เทสลา (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชนะคดีในสหรัฐฯ ครั้งแรก จากข้อกล่าวหาว่า ระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autopilot) ของบริษัทฯ ได้ทำการหักพวงมาลัยเองบนทางหลวง อันเป็นเหตุให้รถยนต์พุ่งชนต้นไม้ข้างทางและเกิดเพลิงไหม้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้คนขับเสียชีวิต และผู้โดยสาร 2 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ชัยชนะของเทสลาในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางข้อสงสัยต่าง ๆ ที่มีต่อระบบขับขี่อัตโนมัติของเทสลา โดยผู้ใช้งานในสหรัฐฯ จำนวนมากกล่าวอ้างว่า ระบบดังกล่าวเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้หน่วยงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ ต้องเข้ามาสอบสวนเทคโนโลยีดังกล่าว หลังพบการชนที่เกิดขึ้นมากกว่า 10 ครั้งจากรถของเทสลาที่ชนกับยานพาหนะอื่น ๆ ซึ่งจอดอยู่กับที่

อย่างไรก็ตาม การที่คณะลูกขุนลงความเห็นว่า พวกเขาไม่พบข้อบกพร่องในระบบขับขี่อัตโนมัติ และระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ (FSD: Full Self-Driving) ของเทสลานั้น ทำให้ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของบริษัทฯ สามารถออกมายืนกรานคำพูดของตัวเองได้ว่า ระบบขับขี่อัตโนมัตินั้นไม่มีข้อบกพร่อง เนื่องจากระบบขับขี่อัตโนมัติถือเป็นจุดขายที่โดดเด่นของเทสลา ชัยชนะในครั้งนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งของบริษัทฯ

สำหรับรายละเอียดของคดีนั้น ในปี 2019 รถยนต์ Tesla Model 3 โดยมีคนขับคือ ไมคาห์ ลี (Micah Lee) ได้หักเลี้ยวอย่างกะทันหันบนทางหลวงย่านลอสแอนเจลิส ขณะที่รถยนต์กำลังวิ่งด้วยความเร็ว 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้รถคันดังกล่าวพุ่งชนเข้ากับต้นปาล์มข้างทาง และเกิดเพลิงลุกไหม้ทั้งคันภายในเวลาไม่กี่วินาที ทำให้ ไมคาห์ ลี เสียชีวิต ในขณะที่ผู้โดยสาร 2 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยหนึ่งในนั้นคือเด็กชายวัย 8 ขวบ ซึ่งต่อมาได้เข้ารับการผ่าตัดช่องท้องเพื่อช่วยชีวิต

เหตุการณ์ดังกล่าวนำไปสู่การฟ้องร้องบริษัทเทสลา เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวน 400 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 14,400 ล้านบาท ซึ่งเทสลาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาตลอด โดยให้เหตุผลว่า ไมคาห์ ลี ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนขึ้นรถ และยังไม่ชัดเจนว่าระบบขับขี่อัตโนมัติทำงานอยู่ในเวลาที่เกิดอุบัติเหตุหรือไม่

ทนายความของโจทก์ระบุว่า เขาผิดหวังกับคำตัดสินของศาลในครั้งนี้ และการที่คณะลูกขุนจำนวน 12 คน ลงความเห็น 9 ต่อ 3 ให้เทสลาพ้นข้อกล่าวหานั้น สะท้อนว่าพวกเขายังมีความไม่แน่นอนใจเกี่ยวกับระบบขับขี่อัตโนมัติของเทสลา

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส