สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า พนักงานของโรงงานผลิตรถยนต์เทสลา (Tesla) ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน กำลังประท้วงและเรียกร้องความสนใจจาก อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของบริษัท ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียอย่าง ทวิตเตอร์ (Twitter)  และ Baidu Tieba ฟอรัมออนไลน์ของจีน หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ประกาศลดเงินโบนัสของพนักงานลง

หลายโพสต์ของพนักงานได้ระเบิดความไม่พอใจเกี่ยวกับการลดเงินโบนัส และลุกลามไปถึงการตั้งข้อสังเกตว่า การลดเงินโบนัสในครั้งนี้ มีความเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุภายในในโรงงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้โรงงานผลิตรถยนต์เทสล่าในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทฯ มีผลการปฏิบัติงานของโรงงานที่ลดต่ำลง

โดยการตั้งข้อสังเกตดังกล่าวนั้นมาจากการสอบถามหัวหน้างานถึงสาเหตุของการปรับลดเงินโบนัส โดยพวกเขาได้รับคำตอบว่ามีที่มาจากเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย ในขณะที่ข้อความของพนักงานเทสล่าคนหนึ่งระบุว่า พนักงานของโรงงานในเซี่ยงไฮ้ถูกลงโทษอย่างไม่เป็นธรรมสำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

สำหรับรายละเอียดของการปรับลดเงินโบนัสนั้น พนักงานเทสลาคนหนึ่งระบุว่า เงินโบนัสรายไตรมาสของพวกเขาถูกตัดไปประมาณ 2,000 หยวน (ราว 9,900 บาท) โดยฐานเงินเดือนของพนักงานในโรงงานเซี่ยงไฮ้จะเริ่มต้นที่ 5,340 หยวน (ราว 26,700 บาท) และมีรายได้อื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ค่าทำงานล่วงเวลา, ค่ากะ, โบนัสรายไตรมาส และโบนัสรายปี

สำนักข่าวรอยเตอร์ยังรายงานอีกว่า รายได้ก่อนหักภาษีของพนักงานในโรงงานเซี่ยงไฮ้จะอยู่ที่ประมาณ 110,000 – 120,000 หยวนต่อปี (รวมรายได้พิเศษอื่น ๆ แล้ว) เมื่ออ้างอิงจากประกาศรับสมัครงานอย่างเป็นทางการของกลุ่ม Lingang Group ใน  WeChat ซึ่งให้บริการจ้างงานแก่บริษัทต่างชาติในภูมิภาค โดยเงินเดือนของพนักงานในโรงงานเซี่ยงไฮ้นั้น สอดคล้องกับผู้ผลิตต่างชาติรายอื่น ๆ ในภูมิภาค

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส