สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ไม่สามารถติดต่อเกาหลีเหนือได้ผ่านช่องทางสื่อสารระหว่างเกาหลี รวมถึงสายด่วนทางทหารติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้ว ก่อให้เกิดความกังวลถึงเสถียรภาพของภูมิภาค

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตามปกติแล้วเกาหลีใต้จะติดต่อไปยังเกาหลีเหนือผ่านทางสายด่วนทางทหาร วันละ 2 ช่วงเวลา คือเวลา 09:00 น. และ 17:00 น. (ยกเว้นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา เกาหลีใต้เริ่มขาดการติดต่อกับเกาหลีเหนือ โดยไม่มีการตอบรับใด ๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องไม่ปกติ

ยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่ระบุว่าทำไมเกาหลีเหนือจึงไม่ตอบรับสายโทรศัพท์ของเกาหลีใต้ แต่มีข้อสันนิษฐานว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการประท้วงการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ รวมถึงรายงานล่าสุดเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือที่เผยแพร่โดยกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้

การขาดการติดต่อครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม ปี 2021 เกาหลีใต้ได้กลับมาติดต่อกับเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังจากไม่รับสายเป็นเวลา 1 ปี เพื่อประท้วงการแจกใบปลิวของนักเคลื่อนไหวชาวโซลที่วิจารณ์กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ในขณะที่เดือนสิงหาคมปีเดียวกันนั้น เกาหลีเหนือตัดขาดการติดต่ออีกครั้งเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อประท้วงการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการประท้วงต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ แล้ว การติดต่อระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อาจขาดช่วงไปบ้าง เนื่องจากสภาพอากาศ เช่น ในเดือนมิถุนายน ปี 2022 ที่เกิดฝนตกหนัก และทำให้เกิดความขัดข้องทางเทคนิค เป็นต้น

ที่มา : Yonhap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส