สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ปล่อยวิดีโอแอนิเมชันตัวใหม่ล่าสุด ที่เผยให้เห็นว่าเขาวางแผนจะพามนุษย์ชาวโลกไปเยือนดาวอังคารได้อย่างไร ซึ่งมัสก์บอกว่าเขามีแผนจะเริ่มย้ายมนุษย์ไปดาวอังคารให้ได้ภายใน 5-10 ปีข้างหน้านี้

ในคลิปวิดีโอ เผยให้เห็นตั้งแต่ขั้นตอนการปล่อยยาน ไปจนถึงการผ่านชั้นบรรยากาศโลกและสุดท้ายก็ลำเลียงมนุษย์ไปยังดาวอังคารได้สำเร็จ ผ่านสตาร์ชิป (Starship) ยานขนส่งลำใหญ่มูลค่า 3,000 ล้านเหรียญ (ราว 103,000 ล้านบาท)

Starship เป็นระบบขนส่งอวกาศแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ประกอบด้วยจรวด Super Heavy ทำหน้าที่เป็นบูสเตอร์หรือส่วนขับดัน ซึ่งจะใช้เครื่องยนต์ Raptor ทั้งหมด 33 เครื่อง เพื่อดันยาน Starship ออกไปนอกชั้นบรรยากาศของโลกให้ได้ ซึ่งพอดันยาน Starship ออกไปนอกโลกได้แล้ว ตัวจรวด Super Heavy เองก็จะกลับมาอยู่ที่ Launchpad เหมือนเดิมเพื่อเตรียมใช้งานในครั้งต่อไป

ส่วน Starship จะเป็นตัวยานที่ใช้สำหรับบรรทุกน้ำหนักขนส่งอุปกรณ์ เครื่องมือ ดาวเทียมและผู้โดยสารจำนวนมากไปสู่อวกาศ ซึ่งในวิดีโอแสดงให้เห็นภาพอันน่าทึ่งของ Starship ที่สามารถเคลื่อนย้ายผู้โดยสารไปมาได้ราวกับระบบขนส่งแบบทั่วไปเลย

จากข้อมูลบอกว่า Starship สามารถบรรทุกคนได้ราว 100 คนไปยังดาวอังคาร แต่เป็นการเดินทางที่ไกลกว่าไปดวงจันทร์ถึง 250 เท่า ซึ่งหมายความว่าผู้โดยสารจะใช้เวลาเดินทางยาวนานประมาณ 6 เดือนเลยทีเดียว

การสร้าง Starship เพื่อเดินทางไปยังดาวอังคาร เป็นส่วนหนึ่งในวิสัยทัศน์ของ อีลอน มัสก์ เพื่อหวังสร้างมนุษย์ให้เป็น ‘สิ่งมีชีวิตหลายสายพันธุ์’ โดยการสร้างอาณานิคมของมนุษย์บนดาวอังคารในโดมขนาดยักษ์

ซึ่งดาวอังคารได้รับเลือกให้เป็นบ้านหลังที่ 2 ของมนุษย์ เพราะเป็นหนึ่งในดาวที่ใกล้โลกมากที่สุด แม้ว่าจะค่อนข้างอากาศเย็น แต่ก็มีแสงแดดเพียงพอ และในชั้นบรรยากาศส่วนใหญ่จะมี CO2 กับไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบ นั่นหมายความว่าพืชจะสามารถเติบโตบนดาวอังคารได้และใช้พืชในการสร้างออกซิเจนให้กับมนุษย์อีกที

ที่มา : SpaceX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส