เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) สตรีมมิงยักษ์ใหญ่ของโลกเตรียมลงทุน 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 86,000 ล้านบาท เพื่อสร้างเนื้อหา Netflix Original Content ในเกาหลีใต้ ในช่วง 4 ปีข้างหน้า โดย เทด ซาแรนดอส (Ted Sarandos) ซีอีโอเน็ตฟลิกซ์ ประกาศหลังเข้าพูดคุยกับ ยุน ซอกยอล (Yoon Suk Yeol) ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. 

เกาหลีใต้ เป็นที่รู้จักในฐานะมหาอำนาจทางวัฒนธรรมระดับโลกในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จากความสำเร็จของภาพยนตร์ที่การันตีด้วยรางวัลออสการ์อย่าง ‘ชนชั้นปรสิต’ (Parasite) และซีรีส์ยอดนิยมของ Netflix ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง ‘สควิดเกม’ (Squid Game”) 

ซาแรนดอส บอกอีกว่า การลงทุนครั้งนี้ ต้องใช้เงินมากเป็นสองเท่าของจำนวนเงินทั้งหมดที่ Netflix เคยลงทุนในตลาดเกาหลี นับตั้งแต่เริ่มให้บริการในเกาหลีในปี 2016 

ในปี 2015 – 2021 Netflix ใช้เงินกว่า 1 ล้านล้านวอน (25,756 ล้านบาท) ในการพัฒนาเนื้อหาเกาหลี

จากความสำเร็จของซีรีส์ชื่อดังอย่าง“The Glory” และรายการเรียลลิตี้โชว์ “Physical 100” ทำให้ Netflix มั่นใจว่าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของเกาหลีใต้จะยังคงบอกเล่าเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมได้ต่อไป  โดยเขายกตัวอย่างความสำเร็จล่าสุดของเนื้อหายอดนิยมระดับโลก เช่น “The Glory” และรายการเรียลลิตี้โชว์ “Physical 100” 

เห็นได้จากข้อมูลของ Netflix ที่เปิดเผยออกมาว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เนื้อหาของเกาหลีใต้ได้ทำให้โลกต้องตกตะลึง โดยในปี 2023 ผู้ชมกว่า 60% ของ Netflix รับชมรายการจากประเทศในเอเชียตะวันออก

ขณะที่ ยุน ซอก-ยอล กล่าวว่าการลงทุนครั้งนี้ “จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของเกาหลี ผู้สร้าง และ Netflix เรายินดีเป็นอย่างมากสำหรับการตัดสินใจลงทุนที่พิเศษของ Netflix”

ที่มา : koreatimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส