สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2023 รัฐบาลอาร์เจนตินาประกาศว่าจะเริ่มชำระค่าสินค้านำเข้าจากจีนเป็นสกุลเงินหยวนแทนดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรักษาเงินดอลลาร์ในทุนสำรองระหว่างประเทศของอาร์เจนตินาที่กำลังหดตัว

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า ในเดือนเมษายนนี้ อาร์เจนตินามีเป้าหมายที่จะชำระค่าสินค้านำเข้าจากจีนประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในสกุลเงินหยวนแทนดอลลาร์ และหลังจากนั้นจะซื้อสินค้านำเข้าจากจีนรายเดือนมูลค่า 790 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  โดยจ่ายเป็นสกุลเงินหยวน

เซอร์จิโอ มาสซา (Sergio Massa) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา กล่าวภายหลังการพบปะกับ โจว เซียวหลี (Zou Xiaoli) เอกอัครราชทูตจีน และบริษัทจากภาคส่วนต่าง ๆ ว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการไหลออกของเงินดอลลาร์

รัฐมนตรีของอาร์เจนตินายังระบุอีกว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้อาร์เจนตินามีโอกาสที่จะนำเข้าสินค้าได้เร็วขึ้น เนื่องจากคำสั่งซื้อสินค้านำเข้าที่ชำระค่าสินค้าเป็นสกุลเงินหยวนจะได้รับการอนุมัติภายใน 90 วัน แทนที่จะเป็น 180 วันตามปกติ

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลอาร์เจนตินาในครั้งนี้ มีที่มาจากเงินดอลลาร์ในทุนสำรองระหว่างประเทศของอาร์เจนตินาที่กำลังหดตัว เนื่องจากการส่งออกสินค้าเกษตรที่ลดลงอย่างมากจากภัยแล้งที่รุนแรงเป็นประวัติการณ์ รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองและการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ขยายวงเงินในอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินกับจีนเป็นมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเพิ่มทุนสำรองระหว่างประเทศของอาร์เจนตินา

ที่มา : Reuters