เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวเลยทีเดียว เมื่อ The Bel Group บริษัทผู้ผลิตชีสรายใหญ่ของฝรั่งเศส จับมือกับ Climax Foods Inc. บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีชีวภาพในแคลิฟอร์เนีย ที่ใช้ AI เข้ามาช่วยพัฒนาชีสแพลนต์เบสด์ (Plant based) ที่ให้เนื้อสัมผัส รสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการที่เหมือนกับชีสแบบปกติ

ความสำเร็จครั้งนี้ น่าจะเป็นข่าวดีที่ช่วยเหลือผู้คนได้หลายด้าน ทั้งผู้บริโภคสายวีแกน หรือผู้ที่แพ้นมแต่อยากกินชีส แถมทั้ง 2 บริษัทยังมีเป้าหมายจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีสจากพืชเพื่อช่วยรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตนมในวงกว้างอีกด้วย 

นอกจากจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนแล้ว ชีส Plant based ยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ราคาจับต้องได้ และมีรสชาติที่เหมือนจนแทบแยกไม่ออกว่าอันไหนคือชีสจากพืช หรือชีสแบบปกติที่ทำจากนม 

ในการร่วมมือกันครั้งนี้ พวกเขาใช้ประโยชน์จากระบบ AI เพื่อสำรวจวัตถุดิบทุกประเภท และแยกส่วนต่าง ๆ ของพืช เช่น โปรตีน ไขมัน สารแต่งกลิ่น เพื่อค้นหาส่วนผสมที่สามารถใช้เลียนแบบนม และสามารถทำการทดลองผลิตชีสหลายสูตรได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้กระทั่งการค้นหาวิธีการใช้ส่วนผสมจากพืชในรูปแบบต่าง ๆ อย่างเหมาะสมเพื่อสร้างรสชาติ และเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน ทำให้สามารถประหยัดเวลาในการเสาะหาวัตถุดิบและพัฒนาสูตรได้หลายเท่า เมื่อเทียบกับวิธีการเดิมซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลานานหลายปี

เซซีล เบลีโอต์ (Cécile Béliot)  ซีอีโอของ The Bel Group เผยถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเข้ามาช่วยเหลืออนาคตของอุตสาหกรรมอาหาร โดยวางแผนจะเปิดตัวชีส Plant based ที่ใช้ AI ช่วยผลิตเป็นครั้งแรก ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปภายในสิ้นปี 2024

ที่มา : Vegnews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส