พาราเมาต์ โกลบอล (Paramount Global) กลุ่มธุรกิจสื่อมวลชนและความบันเทิงจากสหรัฐฯ วางแผนลดค่าใช้จ่ายด้วยการควบรวมสถานีโทรทัศน์ช่องโชว์ไทม์ (Showtime) และเอ็มทีวี (MTV) เข้าด้วยกัน โดยจะปลดพนักงานของสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวประมาณ 25%

รายงานข่าวของ Bloomberg ระบุว่า พาราเมาต์ โกลบอล กำลังดำเนินการควบรวมทีมงานทั้งหมด 9 ทีม ให้เหลือเพียงทีมเดียว ส่งผลให้ช่องเอ็มทีวี นิวส์ (MTV News) ปิดตัวลงในสัปดาห์นี้ หลังจากดำเนินงานมา 36 ปี โดยพนักงานที่ถูกปลดได้รับแจ้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (9 พ.ค. 66)

คริส แมคคาร์ธี (Chris McCarthy) ซีอีโอของ MTV Entertainment Studios กล่าวว่า “แม้จะประสบความสำเร็จในการสตรีมมิง แต่เรายังคงรู้สึกกดดันจากเศรษฐกิจที่ถดถอยเช่นเดียวกับบริษัทสื่ออื่น ๆ และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหานี้ ผู้นำระดับสูงและฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้ทำงานร่วมกันอย่างหนักเพื่อกำหนดองค์กรที่เหมาะสมที่สุด สำหรับความต้องการในปัจจุบันและอนาคตของธุรกิจของเรา”

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของพาราเมาต์ โกลบอล ร่วงลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่บริษัทฯ รายงานว่า ยอดขายโฆษณาลดลง 11% ในเครือข่ายทีวีแบบดั้งเดิม และมีผลการดำเนินงานที่ขาดทุน 511 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 17,000 ล้านบาท) จากธุรกิจสตรีมมิง

ในช่วงก่อนหน้านี้ มีบริษัทสื่ออื่น ๆ ในสหรัฐฯ ที่ประกาศปิดตัวลง เช่น BuzzFeed และ Vice Media เนื่องจากปัญหาด้านเศรษฐกิจและยอดขายโฆษณาที่ลดลง

ที่มา : Reuters, NPR, The Business Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส