น.ส. สุรณี ผลทวี รองเลขาธิการ กกต. ร่วมกับ สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (สวข.) NT และสำนักงานสถิติแห่งชาติ ประชาสัมพันธ์ระบบการรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการผ่านระบบ ECT Report

พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และการบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ(สวข.) แถลงถึงระบบรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2566 อย่างไม่เป็นทางการ(ECT REPORT) ว่า ระบบการรายงานข้อมูลโดยจัดแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 

1. ภาพรวมการนับคะแนนทั้งประเทศ 

2.ผลเลือกตั้งระดับเขตจังหวัด
3.ผลเลือกตั้งรายพรรคที่มีคะแนนนำ 5 พรรค

รวมถึงข้อมูลคะแนนบัญชีรายชื่อพร้อมประมวลผลเป็นเปอร์เซ็นต์ ว่าผลการนับคะแนนมีความคืบหน้ามากน้อยแค่ไหน โดยคาดว่าคะแนนเเรกที่จะรายงานได้ ช่วงประมาณ 19.00 น. มีการอัพเดตข้อมูล หลังจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมีการติดใบรายงานผลการนับคะแนนส.ส แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (ส.ส.5/18) ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง และถ่ายภาพส่งให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกข้อมูลเข้ามาในถังข้อมูล ก็จะมีการนำมาประมวลผลเพื่อรายงาน ซึ่งยอมรับว่า เป็นระบบที่จัดทำโดยเจ้าหน้าที่ หลายคนอาจจะกังวลเรื่องของความผิดพลาด ซึ่งแน่นอนว่าเกิดขึ้นได้ ก็มีการจัดเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล 1 ชุดมี 2 คน รับผิดชอบไม่เกิน 20 หน่วย เพื่อป้องกันความอ่อนล้า ตาลาย

ทั้งนี้ทาง กกต.ขอยืนยันว่า จะมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อน โดยจะนำจำนวนคะแนนทั้งบัตรดี บัตรเสีย และบัตรที่ไม่ประสงค์ลงคะแนนมารวมกันเพื่อเปรียบกับจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ ก่อนจะนำข้อมูลเข้าสู่ระบบเพื่อให้ สวข. นำข้อมูลไปเผยแพร่บนหน้าเว็บไซต์ต่อไป

กกต. ยังเตรียมแนวทางการรองรับระบบที่อาจล่มเอาไว้ด้วย โดยเตรียมระบบสำรองเพื่อรองรับการเข้ามาใช้งานสูงถึงประมาณ 1,000,000 ยูสเซอร์ต่อนาที รวมถึงมีการอ้างอิงข้อมูลจากการเลือกตั้งปี 2562 ที่มีคนเข้าใช้งานในระบบมากกว่า 600,000 ยูสเซอร์ มาเป็นบทเรียนในการปรับปรุงระบบรายงานผลการเลือกตั้งในปีนี้• นอกจากนี้ สวข.ยังได้ชี้แจงอีกว่า ระบบ ECT Report จะเปิดให้กับประชาชน และสื่อมวลชนได้เข้าไปใช้งานได้ภายในวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ กกต.ยังยืนยันว่า ไม่ว่าจะทำข้อมูลผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการแบบคู่ขนาน หรือเชื่อมข้อมูลจากทางระบบ ก็จะสามารถมีช่องทางเพิ่มเติมให้กับประชาชนในการติดตามผลเลือกตั้งได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้ามาในเว็บไซต์อย่างเดียวจนอาจทำให้มีผู้ใช้งานมากจนเกินไป

ดูผลการเลือกตั้งได้ที่ https://www.ectreport.com/overview