สหภาพยุโรป (อียู) ลงมติเห็นชอบ Markets in Crypto Assets หรือ MiCA แล้ว โดยกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎระเบียบในการควบคุมการซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อป้องกันการฟอกเงินและการโจรกรรมทางการเงินอื่น ๆ ซึ่งการที่อียูเป็นกลุ่มประเทศแรกที่มีกฎหมายควบคุมการซื้อขายสกุลเงินดังกล่าว ทำให้เกิดแรงกดดันต่อสหรัฐฯ และอังกฤษในการออกกฎหมายควบคุมเช่นกัน

กฎหมาย MiCA กำหนดให้บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีจะต้องได้รับใบอนุญาต เพื่อดำเนินกิจการในสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ และบริษัทมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบความเสียหายใด ๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นกับสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า นอกจากนี้ กฎหมาย MiCA ยังครอบคลุมถึงการจัดเก็บภาษีจากการทำธุรกรรมในสินทรัพย์ดิจิทัลอีกด้วย

ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณากฎหมาย MiCA ถูกเร่งรัดให้มีความรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากการล่มสลายของ FTX ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายลุกลามไปทั้งอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี และบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลก็เรียกร้องความชัดเจนของหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อให้นักลงทุนและลูกค้าเกิดความมั่นใจ และพวกเขาก็จะสามารถทำธุรกิจต่อไปได้

สำหรับกฎระเบียบในการควบคุมการซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีในสหรัฐฯ และอังกฤษนั้น แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันมากขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์นี้ แต่ทางสหรัฐฯ ก็ยืนยันว่ากฎหมายดังกล่าวมีความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ ในขณะที่อังกฤษระบุว่าอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอแนะ

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส