สำนักข่าว BBC รายงานว่า อิตาลีกำลังเผชิญกับเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ ในแคว้นเอมีเลีย – โรมัญญา ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือ ไปจนถึงชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งห่างไป 115 กิโลเมตร หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนักแค่วันครึ่ง แต่มีปริมาณน้ำฝนกลับเทียบเท่าฝนที่ตกนานถึง 6 เดือน

ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำอย่างน้อย 23 สาย เอ่อล้นออกจากแนวคันกั้นน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนมีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 ศพ ส่วนประชาชนอีกกว่า 13,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ รวมถึงมีเหตุดินถล่มอีกว่า 280 ครั้ง

เหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นถูกกล่าวโทษว่าส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะโลกร้อน โดยมีผู้เชี่ยวชาญหลายคนเคยออกมาเตือนก่อนหน้านี้แล้ว ว่าอิตาลีต้องการแผนแห่งชาติเพื่อตอบสนองต่อผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

เนลโล มูซูเมซี (Nello Musumeci) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันพลเรือน กล่าวว่า สภาพอากาศเขตร้อนมาถึงอิตาลีแล้ว มีฝนตกสูงถึง 20 เซนติเมตร ภายในเวลาเพียง 36 ชั่วโมง บางพื้นที่มีฝนตกถึง 50 เซนติเมตรด้วยซ้ำ “ผืนดินที่แห้งแล้งมานานจนเหมือนปูนซีเมนต์ ทำให้มีขีดความสามารถในการดูดซึมน้ำฝนจำกัดมาก”

มูซูเมซีบอกอีกว่า อิตาลีไม่ได้สร้างเขื่อนส่วนภูมิภาคแห่งใหม่มานานกว่า 40 ปีแล้ว และอิตาลีต้องการวิธีทางวิศวกรรมชลศาสตร์ใหม่ ๆ ในการรับมือปัญหาน้ำท่วม ขณะที่รัฐบาลเตรียมจัดการประชุมวาระฉุกเฉินในวันอังคารหน้า

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส