วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม ได้เกิดเหตุดินถล่มในพื้นที่ภูเขาแถวจังหวัดเอนกา ประเทศปาปัวนิวกินี ซึ่งผ่านมา 3 วันสามารถเก็บศพได้แล้ว 6 คน และตามข้อมูลที่รัฐบาลรายงานต่อสหประชาชาติ คาดมีผู้คนอาจถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังมากกว่า 2,000 คน ล่าสุดท่ามกลางฝนตกข้ามคืนจนถึงวันจันทร์ ได้มีชาวบ้านพบคู่สามีภรรยาที่รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ร้องขอความช่วยเหลือ ทั้งนี้มีความกังวลว่าพื้นที่ยังไม่ปลอดภัยและขัดขวางในการช่วยเหลือ

นอกจากนี้จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเปลี่ยนแปลง เนื่องจากถนนสายหลักยังถูกตัดขาด แม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินเข้ามาช่วยเหลือในที่เกิดเหตุ แต่เครื่องมือหรือเครื่องจักรขนาดใหญ่สำหรับการค้นหาและกู้ภัยยังเข้ามาไม่ได้ ซึ่งสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ด้วยเฮลิคอปเตอร์

จอห์นสัน และแจ็กลิน ยันดัม คู่สามีภรรยาที่รอดชีวิตเผยว่า พวกเขารอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ที่ไม่ถูกหินก้อนยักษ์ทับตาย แต่ก็ติดอยู่ในพื้นที่ดินถล่มเกือบ 8 ชั่วโมง และได้รับการช่วยเหลือรอดมาได้ สรุปง่าย ๆ ว่าทั้ง 2 คน อาจพึ่งประสบเหตุในช่วงคืนวันอาทิตย์ที่ฝนตกหนัก เพราะพึ่งติดอยู่ในพื้นที่แค่ 8 ชั่วโมง ไม่นาจะติดอยู่ตั้งแต่วันศุกร์

เจ้าหน้าที่รัฐเผยว่ากำลังพยายามกำจัดเศษซากและเปิดให้การช่วยเหลือสามารถเข้าสู่พื้นที่ได้ ทั้งนี้สหประชาชาติแจ้งว่าตอนนี้กำลังให้การช่วยเหลือหน่วยงานท้องถิ่นสำหรับการเคลื่อนย้ายผู้คน แจกจ่ายอาหารและน้ำ และการตั้งศูนย์อพยพ นอกจากนี้พบว่ามีน้ำไหลซึมระหว่างเศษซากและพื้นดินที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้ดินถล่มเพิ่มอีก รวมทั้งสภาพอากาศยังสามารถทำให้ดินสไลด์และหินถล่มลงมาได้

ด้านล่างนี้คือวิดีโอที่โพสต์เผยแพร่บน X ซึ่งแสดงให้เห็นร่องรอยดินถล่มทับหมู่บ้านกว่า 1,100 หลังคาเรือน