สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมดำเนินการตอบโต้ ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส (PricewaterhouseCoopers หรือ PwC) บริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดังระดับโลก ภายหลังการตรวจสอบพบว่า PwC ทำแผนภาษีของรัฐบาลรั่วไหล

รัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งเป็นลูกค้าของ PwC ประเทศออสเตรเลีย (PwC Australia) กล่าวหาว่า PwC ได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการต่อต้านการหลีกเลี่ยงภาษีฉบับใหม่ให้กับลูกค้าของ PwC ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดความไว้วางใจครั้งใหญ่ และรัฐบาลเตรียมจะส่งเรื่องนี้ให้กับสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (AFP) เพื่อดำเนินการให้ขั้นตอนต่อไป

นายสตีเฟน โจนส์ (Stephen Jones) ผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังและรัฐมนตรีฝ่ายบริการด้านการเงินของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกำลังพิจารณาว่าควรส่งข้อกล่าวหาทางอาญานี้ไปให้กับสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียหรือไม่

ในขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติบางคน เรียกร้องไม่ให้รัฐบาลออสเตรเลียทำสัญญาใด ๆ เพิ่มเติมอีกกับบริษัทตรวจสอบบัญชีรายนี้ รวมถึงนายจิม ชาลเมอร์ส (Jim Chalmers) รัฐมนตรีว่าการกระทวงการคลังออสเตรเลียที่ระบุว่า “นี่เป็นเรื่องที่ไม่สามารถให้อภัยได้”

แม้ว่า นายทอม ซีมอร์ (Tom Seymour) ซีอีโอของ PwC ประเทศออสเตรเลียจะประกาศลาออกแล้ว เมื่อเดือนต้นพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากการระบุว่า นายซิกกี้ สวิตโควสกี้ (Ziggy Switkowski) อดีตซีอีโอของบริษัทสื่อ Telstra และ Optus จะเข้ามานำทีมการตรวจสอบเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าว และจะมีการเปิดเผยการตรวจสอบในเดือนกันยายนนี้

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส