มิถุนายนถือเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลอง Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มคนที่มีหลากหลายทางเพศ แต่เบื้องหลังและที่มาของเดือนแห่งความภาคภูมิใจนี้ กลับเต็มไปด้วยการใช้ความรุนแรง ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ? คลิปนี้เราจะบรีฟให้คุณฟัง

ย้อนกลับไปเกือบ 60 ปีก่อน ในปี 1969 ช่วงเวลานั้นกลุ่มคนที่มีหลากหลายทางเพศยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม ทำให้ความรักร่วมเพศถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และการแต่งตัวที่ไม่ตรงตามเพศสภาพก็ทำให้คนกลุ่มนี้ถูกเหยียดหยามและถูกตีตราว่ามีความผิดปกติทางจิต พวกเขาจึงตกเป็นเป้าของการใช้ความรุนแรง

เพื่อความปลอดภัย กลุ่มคนที่มีหลากหลายทางเพศจึงไม่อาจเปิดเผยตัวตนต่อสังคมได้ ยกเว้นในพื้นที่แห่งหนึ่ง คือ สโตนวอลล์ อินน์ (Stonewall Inn) บาร์เกย์เล็ก ๆ ในกรีนิชวิลเลจ นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และที่นี่ก็คือจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์จลาจลสโตนวอลล์ ที่ได้เปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ของความหลากหลายทางเพศไปตลอดกาล

อย่างที่บอกว่าความรักร่วมเพศถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในช่วงเวลานั้น เช่นเดียวกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับกลุ่มคนที่มีหลากหลายทางเพศ ดังนั้น บาร์จึงต้องจ่ายเงินให้กับตำรวจ เพื่อให้พวกเขาหลับตาข้างหนึ่งแล้วบาร์ก็ได้ดำเนินกิจการต่อไป

แต่แล้วเช้ามืดของวันที่ 28 มิถุนายน ปี 1969 ตำรวจมาตรวจบาร์อีกครั้ง ซึ่งมันเป็นการเว้นระยะเพียงช่วงสั้น ๆ เท่านั้น บาร์จึงไม่ยอมจ่าย ส่งผลให้ตำรวจเริ่มตรวจค้นร่างกายของลูกค้า เพื่อตรวจหาคนที่แต่งตัวที่ไม่ตรงตามเพศสภาพ จะได้ตรงกับความผิดตามกฎหมาย ทำให้เกิดการต่อต้านและมีการใช้ความรุนแรงขึ้น จนขยายเป็นวงกว้างออกมายังถนนหน้าบาร์ และทำให้มีประชาชนเข้าร่วมกับกลุ่มคนที่มีหลากหลายทางเพศมากขึ้นไปอีก เนื่องจากความไม่พอใจต่อการปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่เป็นธรรม จนตำรวจต้องเรียกกำลังเสริมมากว่า 500 นาย กว่าจะระงับเหตุลงได้

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะในปีต่อมา กลุ่มคนที่มีหลากหลายทางเพศได้รวมตัวกันเพื่อเดินขบวนเรียกร้องสิทธิ์ความหลากหลายทางเพศ โดยจัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน ปี 1970 ใน 4 เมืองใหญ่ คือ นิวยอร์ก, ลอสแอนเจลิส, ซานฟรานซิสโก และชิคาโก

จนกระทั่งในปี 2000 ประธานาธิบดีบิล คลินตัน แห่งสหรัฐฯ ได้ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็นเดือนแห่งความภูมิใจของชาวเกย์และเลสเบี้ยน และต่อมาใน 2009 เมื่อ บารัก โอบามา ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ก็ได้ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ เพื่อขยายคำจำกัดความของเพศให้กว้างขึ้นไปอีก

ปัจจุบัน งาน Pride Month ถูกจัดขึ้นใน 80 ประเทศทั่วโลก แต่มีเพียง 31 ประเทศ หรือคิดเป็น 38% เท่านั้น ที่มีกฎหมายรับรองการสมรสของเพศเดียวกัน ทำให้แต่ละประเทศมีรูปแบบการจัดงาน Pride Month ที่แตกต่างกัน

โดยประเทศที่มีกฎหมายรับรองการสมรสของเพศเดียวกัน มักจัดงานในรูปแบบของการเฉลิมฉลอง และสร้างคุณค่าในเชิงเศรษฐกิจอย่างมหาศาลในรูปแบบของงานเทศกาล ในขณะที่บางประเทศ การจัดงาน Pride Month ยังคงเป็นไปเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ความหลากหลายทางเพศให้ได้รับการยอมรับในสังคมอย่างเท่าเทียม

สำหรับประเทศไทยนั้น ขึ้นชื่อว่าให้การยอมรับกลุ่มคนที่มีหลากหลายทางเพศ และมีการจัดงาน Pride Month อย่างรื่นเริง แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าประเทศของเรายังคงไม่มีกฎหมายที่รับรองการสมรสของเพศเดียวกัน

ซึ่งอาจทำให้เราต้องกลับมาทบทวนตัวเองกันอีกครั้งว่า การยอมรับกลุ่มคนที่มีหลากหลายทางเพศในประเทศไทยนั้นอยู่ในระดับใด ? ระดับที่จัดงาน Pride Month ได้ หรือระดับที่ยอมรับว่า กลุ่มคนที่มีหลากหลายทางเพศควรได้รับสิทธิอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมทางกฎหมาย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส