วันที่ 23 มิถุนายน 2023 เวลา 02.00 น. (เวลาประเทศไทย) หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ แถลงข่าวยืนยันว่า ชิ้นส่วนบนพื้นทะเลที่ค้นพบใกล้ซากเรือ Titanic ในระยะ 1,600 ฟุต (~480 เมตร) เป็นของเรือดำน้ำท่องเที่ยว Titan ของบริษัทโอเชียนเกต (OceanGate) ซึ่งจากข้อมูลตอนนี้ประเมินว่าไททันเกิดระเบิดจากแรงดันภายนอก สำหรับผู้โดยสารทั้ง 5 คน คาดว่าเสียชีวิตแล้วทั้งหมด

ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุว่า หัวใจของพวกเราอยู่กับวิญญาณทั้ง 5 ดวง และครอบครัวของพวกเขาในช่วงเวลาอันแสนเศร้านี้ พวกเราขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียและความสุขที่พวกเขาเคยมอบให้กับทุกคนที่เคยรู้จัก

ทางด้าน OceanGate เปิดเผยว่าบริษัทฯ ขอขอบคุณทุกความช่วยเหลือที่ได้รับ และขอยืนยันว่านี่คือช่วงเวลาอันโศกเศร้าของครอบครัวผู้โดยสารทั้ง 5 คนที่เสียชีวิต ได้แก่

  • สต็อกตัน รัช (Stockton Rush) วัย 61 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัท OceanGate (กัปตันเรือ)
  • พอล-อองรี นาร์เกโอเลต (Paul-Henri Nargeolet) วัย 77 ปี นักสมุทรศาสตร์ชาวฝรั่งเศสและผู้เชี่ยวชาญด้านเรือไททานิก (ผู้เชี่ยวชาญ)
  • ฮามิช ฮาร์ดิง (Hamish Harding) วัย 58 ปี นักธุรกิจชาวอังกฤษ (ลูกเรือ)
  • ชาห์ซาดา ดาวูด (Shahzada Dawood) วัย 48 ปี นักธุรกิจที่เกิดในปากีสถาน (ลูกเรือ)
  • สุเลมาน ดาวูด (Suleman Dawood) วัย 19 ปี ลูกชายของชาห์ซาดา (ลูกเรือ)

สำหรับการกู้ซากและค้นหาร่างของผู้เสียชีวิตนั้น ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดจากหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ โดยพวกเขาระบุว่าเป็นได้ยากอย่างมาก สำหรับรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้จะต้องมีการสืบสวนต่อไป

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส