ภายหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบปรับเปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จากเดือนละ 1 รอบ เป็น 2 รอบ โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2567 นั้น

มติที่ประชุม ครม. ดังกล่าวก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกโซเชียลมีเดีย จนทำให้แฮชแท็ก ‘เงินเดือนข้าราชการ’ อยู่ในลำดับที่ 1 ของแพลตฟอร์ม X ในวันนี้ (13 ก.ย. 66)

ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการและอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาแสดงความคิดต่อมติที่ประชุม ครม. ดังกล่าวว่า การปรับเปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการอย่างรวดเร็วนั้น อาจสร้างปัญหามากกว่าที่คิด หากไม่มีผลการศึกษาหรือการสอบถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ นายสมชัยยังได้ตั้งข้อสังเกตในหลายมิติดังต่อไปนี้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการและอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

1. นโยบายดังกล่าวเกิดจากการคิดแบบเร็ว ๆ หรือมีการศึกษาวิจัยอยู่เบื้องหลัง หรือผ่านการสอบถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง แล้วหรือยัง

2. หากมีการปรับเปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็น 2 รอบ ระบบการเบิกจ่ายเงินเดือนของกรมบัญชีกลางต้องมีการปรับใหม่ และทำเพิ่มเป็น 2 รอบต่อเดือน นับเป็นภาระทางธุรการแก่ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น คลังจังหวัด กองคลังของทุกหน่วยงานหรือไม่

3. ระบบเงินเดือนข้าราชการถูกผูกกับเงินหักหนี้สินต่าง ๆ เช่น เงินกู้สหกรณ์ เงินหักส่งสวัสดิการต่าง ๆ ซึ่งหักเป็นรายเดือน ระบบดังกล่าวต้องแบ่งเป็น 2 งวดตามด้วย หากมีการปรับเปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ซึ่งหากแบ่งไม่ได้ จะเป็นการสร้างภาระแก่ข้าราชการในครึ่งเดือนแรก

4. ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถยนต์ เงินกู้ธนาคาร หนี้บัตรเครดิต ทั้งหมดต้องชำระเป็นรายเดือนและเป็นของภาคเอกชนที่อาจไม่สามารถขอผ่อนผันจ่ายเป็น 2 งวดต่อเดือนได้

5. คิดใหม่ ทำเร็ว ควรมีการศึกษาวิจัยและถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะที่นี่ไม่ใช่แสนสิริ และใครผ่อนคอนโดแสนสิริ อย่าลืมขอใช้สิทธิผ่อนเป็น 2 งวดต่อเดือน

ทางด้าน นายจักรพงษ์ เมษพันธุ์ หรือโค้ชหนุ่ม Money Coach ได้ออกมาแสดงความคิดว่า มติที่ประชุม ครม. ดังกล่าวทำให้ข้าราชการว้าวุ่นกันพอสมควร เนื่องจากหลายคนมีภาระค่าใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะหนี้สหกรณ์ ซึ่งหลายคนถูกหัก 50 – 70% ของรายได้ และยังไม่นับภาระค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ซึ่งถ้าแบ่งครึ่งจ่ายเงินเดือนก็อาจเป็นปัญหาได้

ทั้งนี้ นายจักรพงษ์ระบุว่า ที่ประชุม ครม. ยังไม่ได้แถลงรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม นอกจากให้การปรับเปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2567 เรื่องนี้จึงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีรายละเอียดและการดำเนินการอย่างไรต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส