Amazon อีคอมเมิร์ซชื่อดังประกาศร่วมมือกับทางผู้ผลิตรถยนต์ Hyundai เพื่อเริ่มขายรถผ่านช่องทางออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มแผนการดังกล่าวในช่วงปี 2024 นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon ที่หันมาขายของชิ้นใหญ่มาก ๆ อย่างรถยนต์แบบนี้

การซื้อรถผ่านช่องทางออนไลน์ ลูกค้าจะสามารถเลือกรุ่นรถ สี และสเปกอื่น ๆ ได้ตามต้องการผ่านทางหน้าเว็บ Amazon ได้เลย ทั้งนี้ ยังสามารถเลือกช่องทางการชำระเงินได้ตามต้องการ จะผ่อนหรือจะซื้อสดก็ทำผ่านหน้าเว็บได้ทั้งสิ้น ซึ่งลูกค้ายังสามารถเลือกกำหนดเวลาการส่งมอบผ่านตัวแทนจำหน่ายฮุนไดในพื้นที่ได้หรือจะเลือกรับที่โชว์รูมเองก็ได้เช่นกัน

ข้อตกลงนี้เป็นการขยายข้อตกลงที่เคยประกาศไปเมื่อสองปีที่แล้ว เพื่อเป็นการขยายโชว์รูมดิจิทัลของ Hyundai บนเว็บไซต์ Amazon.com ช่วยให้ลูกค้าสามารถกำหนดค่างวดรถยนต์ คำนวณราคา และค้นหาตัวแทนจำหน่ายเพื่อทำการขายให้เสร็จสมบูรณ์ได้ง่าย ๆ จากที่ที่เดียว

Jay Chang ซีอีโอของ Hyundai Motor กล่าวในแถลงการณ์ว่า “การเป็นพันธมิตรกับหนึ่งในองค์กรที่มีฐานลูกค้ามากที่สุดในโลกจะช่วยปลดล็อกโอกาสให้กับฮุนไดได้ ขณะที่เราเองก็กำลังพยายามขยายพอร์ตโฟลิโอของเรา ขยายเครือข่ายการขาย การเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า และตระหนักถึงอนาคตของการเดินทางอันชาญฉลาด”

ข้อตกลงใหม่นี้ยังช่วยให้ผู้ซื้อรถยนต์ฮุนไดใหม่สามารถเข้าถึงผู้ช่วยเสียงของ Amazon อย่าง Alexa จากรถยนต์ของพวกเขาได้ด้วย อีกทั้งการที่ยักษ์ใหญ่ Amazon หันมาจับตลาดรถยนต์แบบนี้ยังถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่น่าจับตามองในโลกของอีคอมเมิร์ซด้วย

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส