สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ByteDance บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยมอย่าง TikTok สั่งปลดพนักงานในแผนกเกมออกราว 1,000 คน พร้อมยกเลิกการพัฒนาเกมที่ยังไม่ได้เปิดตัวทั้งหมด และเตรียมขายเกมที่มีอยู่ในปัจจุบันให้บริษัทอื่นด้วย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ByteDance มองว่าธุรกิจเกมไม่ได้สำคัญมากนักและมีโอกาสที่จำกัดในการสร้างรายได้ บริษัทจึงเลือกที่จะทุ่มเทกับธุรกิจหลักมากกว่า เช่น TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่พ่วงมากับอีคอมเมิร์ซ ซึ่งกำลังประสบความสำเร็จอย่างมากในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ByteDance เคยมีความทะเยอทะยานอย่างมากกับธุรกิจเกม และต้องการต่อกรกับยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent Holdings บริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาจากรายได้ โดย ByteDance ได้ลงทุนอย่างจริงจังในธุรกิจเกมมาตั้งแต่ปี 2016 และในระหว่างปี 2019 ถึงปี 2022 พวกเขาทุ่มเงินมากถึง 4,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 151,200 ล้านบาท เพื่อลงทุนในบริษัทเกมมากกว่า 19 แห่ง

ความทะเยอทะยานของ ByteDance ค่อย ๆ ลดลงจากผลงานที่น่าผิดหวัง โดยในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 พวกเขาได้ปลดพนักงานจำนวนมากของ Nuverse อีกหนึ่งบริษัทลูกของ ByteDance ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 และมีเป้าหมายในการพัฒนาเกมสู่ระดับโลก อย่างไรก็ตาม ผลงานของ Nuverse กลับไม่ถูกใจเหล่าเกมเมอร์และนำมาสู่การตัดสินใจปิดบริษัทดังกล่าวของ ByteDance

แถลงการณ์ของของ ByteDance ระบุว่า “บริษัทมีการตรวจสอบธุรกิจเป็นประจำและทำการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ โดยมุ่งเน้นไปที่พื้นที่การเติบโตเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว ซึ่งเราต้องยอมรับว่าการปรับโครงสร้างของธุรกิจเกมเป็นเรื่องจริง และนี่คือการตัดสินใจที่ยากลำบาก”

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส