เจมี ไดมอน (Jamie Dimon) ซีอีโอของเจพีมอร์แกน (JPMorgan) ธนาคารใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยในการประชุมสุดยอด DealBook Summit ว่า ธนาคารมีแผนที่จะถอนกิจการออกจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ หากรัฐบาลสหรัฐฯ มีคำสั่งลงมา

คำกล่าวของซีอีโอ JPMorgan เกิดขึ้นในระหว่างการอภิปรายถึงความขัดแย้งเกี่ยวกับไต้หวันที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งหลายฝ่ายกำลังจับตาความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับแรงกระตุ้นจากความขัดแย้งในอิสราเอลและยูเครน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าจีนอาจแสดงความพยายามในการผนวกไต้หวันเข้ากับแผ่นดินใหญ่

ไดมอนมองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกับจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกนั้นเป็น “เรื่องที่ซับซ้อนมาก” และการมีส่วนร่วมกับทั้งจีนและสหรัฐฯ เป็นเรื่องที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลสหรัฐฯ บอกว่า เขาไม่สามารถทำธุรกิจในจีนต่อไปได้อีกแล้ว เขาก็คงต้องยอมรับและปฏิบัติตามนั้น

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ JPMorgan ระบุว่า ธนาคารได้ดำเนินธุรกิจในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่มาเป็นเวลา 1 ศตวรรษแล้ว (100 ปี) โดยให้บริการด้านการลงทุน การธนาคาร การชำระเงิน และการจัดการสินทรัพย์

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส