ธนาคารกลางของญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มทดสอบถึงความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองในนามของ Central Bank Digital Currency หรือ CBDC โดยเข้าร่วมกับธนาคารกลางอื่น ๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งการทดลองระยะแรกจะดำเนินการจนถึงเดือนมีนาคมปีหน้า

ในระยะแรกของการทดสอบจะมุ่งเน้นไปที่การทดสอบความเป็นไปได้ทางเทคนิคในการออกเหรียญ แจกจ่ายเหรียญและแลกเหรียญสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น

หลังจากนั้นธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเริ่มทำการทดสอบเฟส 2 ซึ่งจะทดสอบฟังก์ชันที่มีรายละเอียดและซับซ้อนมากขึ้น เช่น กำหนดจำนวนเหรียญของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่นิติบุคคลแต่ละรายจะสามารถถือได้ ก่อนนำเข้าสู่เฟส 3 ที่ผู้ใช้ทั่วไปจะเข้ามาร่วมทดสอบได้ด้วย ซึ่งถ้าหากจำเป็นธนาคารกลางจะเปิดตัวโครงการนำร่องที่เกี่ยวข้องกับผู้ให้บริการการชำระเงินและผู้ใช้ปลายทางให้มีส่วนร่วมมากขึ้นด้วย

Credit : coingeek

ชินอิจิ อูชิดะ ผู้อำนวยการของธนาคารกลางญี่ปุ่นออกมากล่าวว่า “แม้ว่าท่าทีของธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก แต่ขณะนี้เรายังไม่มีแผนที่จะออกสกุลเงินดิจทัลของเราแต่อย่างใด แต่ก็เชื่อว่าการเริ่มทดลองในขั้นต้นนี้ถือเป็นขั้นตอนที่จำเป็น”

ท่ามกลางธนาคารกลางทั่วโลกที่กำลังมองไปถึงการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง เพื่อปรับปรุงระบบการเงินของประเทศให้ทันสมัย ทั้งยังมีการขจัดภัยคุกคามจากสกุลเงินดิจิทัลและเพิ่มความเร็วในการชำระเงินทั้งในและต่างประเทศด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส