นักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมคิดค้นวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาได้โพสต์สูตรสำหรับการสร้างวัคซีนโควิด-19 ฟรีทางออนไลน์ ซึ่งนั่นหมายว่า ในทางเทคนิคแล้ว ทุกคนสามารถสร้างวัคซีนเป็นของตัวเองได้ทันที (ถ้ารู้วิธี)

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้โพสต์ลำดับ mRNA (รหัสในการตัดต่อสารพันธุกรรม) ของวัคซีน Moderna ที่ใช้ต่อสู้กับไวรัสโคโรนาและโพสต์ไว้บนเว็บไซต์ GitHub เพื่อให้ทุกคนดาวน์โหลดไปดูกันได้แบบฟรี ๆ

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า mRNA คืออะไร เทคโนโลยี mRNA นี้เป็นเทคโนโลยีใหม่ในการนำมาทำเป็นวัคซีนเพื่อต่อต้านโรคโควิด-19 ซึ่งจะอธิบายตามหลักการได้ดังนี้ เมื่อเราสามารถถอดรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสได้แล้ว นักวิจัยก็จะนำบางส่วนของรหัสพันธุกรรมนั้นไปใช้เพื่อทำเป็นต้นแบบ RNA

เมื่อ RNA หรือบางส่วนของรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสดังกล่าวถูกขับออกมาจากเซลล์ มันก็จะตกเป็นเป้าให้กับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่จะตรวจพบได้ทันที ดังนั้นระบบภูมิคุ้มกันก็จะมีความพร้อมอย่างมากที่จะจัดการกำจัดไวรัสดังกล่าวอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สูตรวัคซีนที่ถูกโพสต์ให้ดูกันฟรี ๆ บนเว็บไซต์ก็เป็นการเผยแพร่วิธีการของการทำ mRNA ของ Moderna นั่นเอง โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ออกมากล่าวว่า “วัคซีนอาร์เอ็นเอกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการก้าวไปข้างหน้า เพื่อผ่านความท้าทายที่เกิดขึ้นทั้งในการระบาดในปัจจุบันและความท้าทายด้านสาธารณสุขและการแพทย์อื่น ๆ อีกมากมาย”

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลายวันหลังจากมีแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนามบอกกับ CNBC ว่าทำเนียบขาวกำลังพิจารณาระงับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับวัคซีน ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากฝ่ายนิติบัญญัติจากประเทศกำลังพัฒนา พร้อมบอกว่า “แม้ว่าสูตรดังกล่าวจะถูกเผยแพร่ออกไป แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถใช้ลำดับสำหรับ RNA ดังกล่าวได้เสมอไป”

ท่ามกลางความกังวลของหลาย ๆ ฝ่ายว่าสูตรดังกล่าวที่ถูกโพสต์ขึ้นมาในโลกของอินเทอร์เน็ตที่เป็นพื้นที่เปิดและใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงได้นั้น มันอาจจะเกิดความวุ่นวายและเป็นอันตรายต่อผู้รับวัคซีนขนาดไหน หากมีคนเอาสูตรดังกล่าวไปทำเป็นวัคซีนขายเอง ที่มีราคาถูกและหาได้ง่ายตามท้องตลาด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส