‘Hyundai Pony’ นับว่าเคยเป็นรถยนต์แฮชแบ็ก 3 ประตูคลาสสิกในตำนานของค่าย ซึ่งมีจำนวนการผลิตและส่งออกได้มากที่สุดรุ่นหนึ่งของฮุนไดเลยทีเดียว โดยได้รับการออกแบบโดยจิออเกตโต จียูจีอาโร (Giorgetto Giugiaro) นักออกแบบชื่อดังชาวอิตาลีที่เคยร่วมงานกับค่ายรถชั้นนำของโลกมาแล้วมากมาย

โดยล่าสุด ได้มีการยกเครื่องรถรุ่นเก๋ารุ่นนี้ใหม่ซะหมดจนออกมาเป็น ‘Hyundai Pony EV’ ที่ได้นำรถในตำนานมาทำการปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้นตามภาพที่ได้เห็นนี้ ออกแบบโดยนักออกแบบของฮุนไดเอง

ซึ่งถึงแม้ว่าจะยังคงเป็นแค่รุ่นต้นแบบ แต่บอกเลยว่าไม่ได้เป็นแค่แบบจำลองเฉย ๆ เพราะมันถูกประกอบออกมาอย่างพิถีพิถันขึ้นมาจริง ๆ แล้ว โดยขณะนี้ถูกจัดแสดงอยู่ที่ศูนย์ลูกค้าใหม่ของบริษัทในเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ แต่ยังคงไม่มีการกำหนดราคาและวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

รูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถคือถอดแบบออกมาจากรุ่นเก่าแบบดั้งเดิมแทบจะ 100%  ให้กลิ่นอายเรโทรช่วงยุค 70 แบบจัดเต็ม ขณะที่ภายในนั้นแทบจะถูกเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด โดยถูกปรับปรุงและพัฒนาให้ทันสมัยมากขึ้น โซนหน้าปัดของรถถูกออกแบบใหม่ให้ดูล้ำยุคมากขึ้น ที่สำคัญคือไส้ในก็เปลี่ยนจากเครื่องยนต์ธรรมดาให้กลายเป็นแบบ EV 100% ด้วย

ขณะนี้ยังไม่ได้มีข้อมูลแน่ชัดว่าตัวเครื่องยนต์ไฟฟ้าจะมีกำลังไปเท่าใดและวิ่งได้นานแค่ไหน แต่ทางผู้ผลิตแอบแย้มออกมาว่าถ้าหากมีการผลิตออกมาขายจริง ๆ คาดว่าจะใช้ขุมพลังไฟฟ้าแบบเดียวกับ All New Hyundai Ioniq 5 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน โดยวิ่งได้ที่นะยะทางราว 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

เรียกได้ว่านี่เป็นการนำรถรุ่นคลาสสิกมาปัดฝุ่นใหม่ในสไตล์ที่ล้ำยุคมากขึ้นกว่าเดิม แถมช่วยลดมลพิษให้กับโลกด้วยขุมพลัง EV แบบ 100% ด้วย ถ้าจะพูดให้ถูกต้องก็คือนี่คือรถ ‘Hyundai Pony’ ตามแบบฉบับรถ EV ยุคสมัยใหม่ แต่หัวใจยังคงคลาสสิกนั่นเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส