ทีมนักวิจัยในเกาหลีใต้ได้รับแรงบันดาลใจจากเทคนิคการพับกระดาษ Origami โดยใช้ศิลปะและคณิตศาสตร์เข้ามาผสานรวมกัน จนได้ออกมาเป็นต้นแบบการพัฒนาชุดล้อเปลี่ยนรูปร่างที่สามารถรองรับน้ำหนักได้สูง

ทีมงานในครั้งนี้ประกอบไปด้วยนักวิจัยและวิศวกรจากบริษัท Hankook Tyre And Technology , มหาวิทยาลัยโซลและมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ตัวล้อจะมีการประดิษฐ์ที่เรียบง่าย อัตราส่วนน้ำหนักต่อน้ำหนักบรรทุกที่ค่อนข้างสูงและมีกลไกยืดหยุ่นที่สามารถรองรับน้ำหนักได้ประมาณ 1 ตัน โดยตัวล้อจะปรับเปลี่ยนได้เป็น 2 แบบ คือแบบใหญ่และเล็ก

แนวคิดของล้อเปลี่ยนรูปร่างอันนี้ ได้รับการพัฒนาโดยใช้รูปแบบการพับกระดาษแบบ Origami ซึ่งรูปแบบดังกล่าวได้รับการวิเคราะห์ เพื่อใช้ในการออกแบบล้อที่มีโครงสร้างล้อแบบ ‘Waterbomb’ โดยจะมีลักษณะตั้งฉากเปลี่ยนไปในแนวนอนและรับน้ำหนักในแนวตั้ง

โปรเจกต์นี้ถูกพัฒนามาเกือบทศวรรษ ในที่สุดก็สำเร็จเป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งตอนนี้ทางทีมวิจัยได้ทดลองเอาล้อดังกล่าวไปติดกับยานพาหนะหลากหลายรูปแบบ ตัวล้อจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 46 ถึง 80 เซนติเมตร ซึ่งทางทีมงานบอกว่าล้อทั้ง 4 สามารถรองรับน้ำหนักของรถทั้งคันไว้ด้านบนได้เลย ตัวล้อจะประกอบด้วยเมมเบรน 3 ชั้นที่ยืดหยุ่นได้ ผนวกกับโครงสร้างที่เป็นอะลูมิเนียม ถ้าในสภาพปกติ ล้อจะยุบและมีขนาดเล็ก แต่เมื่อบีบตัวเข้าไปข้างใน มันจะสามารถพับได้ถึงเส้นผ่านศูนย์กลางสูงสุดและมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น

ปัจจุบันล้อพับได้ดังกล่าวยังคงเป็นแค่ตัวต้นแบบและไม่มีข้อมูลว่าจะออกวางขายจริง ๆ หรือไม่และจะวางขายในราคาเท่าใด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส