สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เปิดตัวภารกิจ ‘DOGE-1 Mission to the Moon’ พร้อมขึ้นสู่อวกาศในไตรมาสแรกของปี 2022 โดยบริษัทจะยอมรับการชำระเงินแบบเต็มจำนวนด้วยเหรียญคริปโตที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากมีมอย่างโดชคอยน์ (Dogecoin) ในการจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

เมื่อวานนี้ ทางจีโอเมตริก เอเนอจี คอร์ปอเรชัน (Geometric Energy Corporation) ประกาศถึงภารกิจครั้งนี้ พร้อมกับทวีตลงทวิตเตอร์เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาด้วย ซึ่งทีมสื่อสารของสเปซเอ็กซ์ยืนยันในอีเมลถึงผู้สื่อข่าวแล้วว่าเป็นเรื่องจริง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่าทางการเงินของภารกิจดังกล่าว

ซึ่งล่าสุดเขาก็ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวอย่างเป็นทางการแล้วว่า “SpaceX เปิดตัวดาวเทียม Doge-1 ที่จะไปยังดวงจันทร์ในปีหน้า” พร้อมบอกว่าจะมีการใช้จ่ายด้วย Doge อีกทั้งยังเป็นคริปโตเหรียญแรกในอวกาศและยังเป็นมีมตัวแรกที่ได้ขึ้นไปบนอวกาศด้วย สุดท้ายก็ทิ้งท้ายว่า ไปดวงจันทร์กันนนนน ซึ่งในทวีตนั้นเขาก็แนบเพลงรวมมีมของโดชคอยน์เอาไว้ด้วย

DOGE-1 เป็นดาวเทียมลูกบาศก์ที่มีน้ำหนักราว 40 กิโลกรัม โดยจะอาศัยไปกับจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ โดยบริษัทจีโอเมตริก เอเนอจี คอร์ปอเรชันกล่าวว่า DOGE-1 จะได้รับข้อมูลเชิงพื้นที่ของดวงจันทร์จากเซนเซอร์และกล้องบนยานพาหนะที่มีการสื่อสารและระบบการคำนวณแบบบูรณาการ

ทอม โอชีเนโร่ (Tom Ochinero) รองประธานฝ่ายขายเชิงพาณิชย์ของ SpaceX กล่าวในแถลงการณ์ว่า “DOGE-1 จะแสดงให้เห็นถึงการใช้คริปโตเคอเรนซีนอกวงโคจรของโลกและเป็นรากฐานสำหรับการค้าระหว่างดาวเคราะห์บนอวกาศ” “ซึ่งเรารู้สึกตื่นเต้นมากที่จะเปิดตัว DOGE-1 to the Moon!”

ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ เคยประกาศแผนการของบริษัทในการจะนำโดชคอยน์ขึ้นไปสู่ดวงจันทร์แล้ว แต่ก็ไม่มีใครเชื่อมากนัก เพราะเขาทวีตในวัน April Fool’s Day พอดี ซึ่งก็คงไม่มีใครคาดคิดว่าเขาจะทำมันจริง ๆ โดยตอนนี้ราคาโดชคอยน์ก็พุ่งขึ้นมาอีกครั้งแล้ว หลังจากที่ราคาดิ่งลงไปหลังจากที่มัสก์ไปออกรายการ Satuday Night Live เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส