สำนักข่าว CNA รายงานว่าเจ้าหน้าที่ของฮ่องกงออกมาเตือนว่าฮ่องกงอาจต้องโละทิ้งวัคซีนโควิด-19 จำนวนหลายล้านโดสในไม่ช้า เนื่องจากวัคซีนใกล้ถึงวันครบกำหนดหมดอายุในอีก 3 เดือนและมีคนมาลงทะเบียนฉีดวัคซีนในจำนวนที่น้อยมาก

ฮ่องกงเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งในโลกที่มีวัคซีนเพียงพอจะแจกจ่ายครอบคลุมกับประชากรทั้งหมด ปัจจุบันทางรัฐบาลของฮ่องกงนำเข้าวัคซีนของไฟเซอร์ไบโอเอ็นเทคและของซิโนแวคบริษัทละ 7.5 ล้านโดสเข้ามาในประเทศ แน่นอนว่าเพียงพอกับพลเมืองของเกาะฮ่องกงที่มีประชากรประมาณ 7.5 ล้านคน

หน่วยงานด้านวัคซีนของรัฐบาลเตือนว่าชาวฮ่องกงมีเวลาเหลืออีก 3 เดือนเท่านั้นในการมาขอลงทะเบียนฉีดวัคซีน เพราะวัคซีนจากไฟเซอร์กำลังจะครบกำหนดหมดอายุ 6 เดือนแล้ว และยังเตือนอีกว่าทางการน่าจะไม่นำเข้าวัคซีนล็อตใหม่เข้ามาอีก แถมศูนย์ฉีดวัคซีนชุมชนก็จะปิดทำการตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป

สาเหตุที่คนฮ่องกงไม่ยอมออกมาฉีดวัคซีนเป็นเพราะความไม่ไว้วางใจในตัววัคซีน ผนวกกับข้อมูลบิดเบือนเรื่องผลกระทบต่าง ๆ จากการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ประชาชนยังขาดแรงกระตุ้นและยังขาดแรงจูงใจจากรัฐบาลในการออกมาฉีดวัคซีนด้วย

ขณะที่ยอดฉีดวัคซีนของฮ่องกงที่ฉีดเข็มแรกมีเพียง 1,267,462 ล้านคน หรือคิดเป็น 16.9% ส่วนคนที่ฉีดครบ 2 เข็ม มีเพียง 907,538 หรือคิดเป็น 12.1% ของประชากรทั้งประเทศเท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส