วันนี้ (2 มิ.ย.21) ทางแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ประกาศพร้อมทยอยส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ผลิตเองในประเทศไทยให้กับรัฐบาล เพื่อใช้ยับยั้งการแพร่ระบาด หลังจากที่บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ (Siam Bioscience) จะทยอยส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกจำนวน 1.8 ล้านโดสให้ได้สำเร็จตามแผนที่วางไว้

โดยพิธีส่งมอบได้รับเกียรติจาก พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ประธานกรรมการบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด และเจมส์ ทีก (James Teak) ประธานบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกันประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญนี้

ซึ่งทางทีก ประธานบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทยเปิดเผยว่า “ในสถานการณ์ที่ทุกคนกำลังต่อสู้กับวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เหตุการณ์ในวันนี้มีความสำคัญและมีความหมายต่อพวกเราเป็นอย่างยิ่ง การที่ประเทศไทยสามารถผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่มีมาตรฐานด้านคุณภาพได้ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนนั้นถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นจากการมีพันธมิตรด้านการผลิตที่ยอดเยี่ยมอย่างสยามไบโอไซเอนซ์ ขอขอบคุณสยามไบโอไซเอนซ์ที่ร่วมกันผลิตและส่งมอบวัคซีนได้ตามแผนที่กำหนดไว้” “ในขณะนี้ เมื่อเรามีวัคซีนคุณภาพสูงที่ผลิตในประเทศไทยพร้อมส่งมอบแล้ว ก็จะสามารถสนับสนุนรัฐบาลให้ดำเนินการเร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิผลให้กับประชาชนได้โดยเร็วที่สุด”

ศูนย์การผลิตวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย เกิดจากความร่วมมือระหว่างแอสตร้าเซนเนก้าและสยามไบโอไซเอนซ์ ผู้ผลิตยาชีววัตถุชั้นนำของไทย เพื่อสนับสนุนให้ประชากรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้าจะส่งมอบวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยล็อตแรกให้กับกระทรวงสาธารณสุขทันที ตามแผนการส่งมอบและเก็บรักษา เพื่อนำไปดำเนินการฉีดวัคซีนเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนต่อไป และจะเริ่มส่งออกวัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

เบื้องต้น ทางสยามไบโอไซเอนซ์ยังคงยึดตามกำหนดเดิมที่จะส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าให้กับทางรัฐบาลไทย โดยจะทยอยส่งมอบวัคซีนล็อตแรกจำนวน 1.8 ล้านโดส เพื่อเริ่มฉีดในประเทศไทยวันที่ 7 มิ.ย.นี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส