มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ออกบัตรกิฟต์การ์ดชุดใหม่ที่มีแนวคิดเพื่อเน้นย้ำถึงสภาพความเป็นอยู่อันเลวร้ายของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งบัตรเครดิตและเดบิตทุกใบ แน่นอนว่าจะต้องมีวันหมดอายุที่พิมพ์ไว้บนตัวบัตร แต่คอลเลกชันนี้พิเศษกว่านั้น เพราะจะอิงตามวันเวลาที่ใกล้สูญพันธุ์ของสัตว์สงวนแต่ละชนิด

สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ถูกพิมพ์บนบัตรของมาสเตอร์การ์ดชุดนี้ ได้แก่ ตัวนิ่มซุนดา, ช้างป่าแอฟริกา, ลิงขนยาวหางเหลืองเปรู และลีเมอร์ขนสีดำและขาว

การสูญเสียถิ่นที่อยู่อย่างรวดเร็วและการสูญพันธุ์ของสัตว์ป่านั้นเชื่อมโยงโดยตรงกับพฤติกรรมการบริโภคในส่วนอื่นๆ ของโลก ทำให้มาสเตอร์การ์ดหันมาส่งเสริมความตระหนักรู้ถึงอันตรายร้ายแรงที่มีผลกับสัตว์มากถึง 2,000 สายพันธุ์ 

มาสเตอร์การ์ดเชื่อมโยงวันหมดอายุของบัตรกับสัตว์ที่กำลังใกล้จะสูญพันธุ์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับรู้ได้ว่าเหลือเวลาไม่นานแล้วในการช่วยชีวิตสัตว์กว่า 2,000 สายพันธุ์ รวมถึงความเร่งด่วนในการรักษาแหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมันก่อนที่จะสูญหายไปตลอดกาล

การ์ดถูกสร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับ Conservation International (คอนเซอร์เวชัน อินเตอร์เนชันแนล) เมื่อการ์ดถูกขาย ตัวบัตรจะหักเงินผู้ใช้จำนวน 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 31 บาท เพื่อนำไปบริจาคให้กับองค์กรดูแลสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ 

ปัจจุบันการ์ดแบบดิจิทัลหรือการ์ดเสมือนจริงพร้อมให้ใช้งานแล้ว ส่วนการ์ดบัตรแข็งตัวจริงจะตามมาในฤดูร้อนนี้ อีกทั้งตัวบัตรจะทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันไม่ให้บัตรหมดอายุ ก่อให้เกิดเป็นมลพิษพลาสติก

อ้างอิง