รองอัยการสูงสุดของสหรัฐอเมริกา ลิซา โมนาโก (Lisa Monaco) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า (7 มิถุนายน) ว่ากระทรวงยุติธรรมได้กู้คืนแรนซัมแวร์จำนวน 63.7 เหรียญบิตคอยน์มูลค่า 2.3 ล้านดอลลาร์หรือราว 71 ล้านบาท จากจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจ่ายโดยโคโลเนียล ไปป์ไลน์ (Colonial Pipeline) ในการปราบปรามแฮกเกอร์ที่โจมตีทางไซเบอร์ต่อสหรัฐฯ

ลิซา โมนาโก (Lisa Monaco) รองอัยการสูงสุดของสหรัฐอเมริกา

โมนาโกกล่าวว่า ทางทีมได้ยึดบิตคอยน์จำนวน 63.7 เหรียญ มูลค่า 2.3 ล้านดอลลาร์หรือราว 71 ล้านบาท โดยเป็นการยึดคืนจากการแฮกระบบเมื่อช่วงเดือนที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่การขาดแคลนน้ำมันจำนวนมากที่ปั๊มทางชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ

โมนาโกกล่าวเสริมว่า กระทรวงยุติธรรมตรวจพบและเรียกค่าไถ่ส่วนใหญ่กลับคืนมาได้ ซึ่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรที่ยื่นเมื่อวันจันทร์กล่าวว่าเอฟบีไอ (FBI) สามารถปลดล็อกกระเป๋าเงินบิตคอยน์ของแฮกเกอร์ได้ แต่ไม่ระบุว่าเข้าถึงคีย์นี้ได้อย่างไร

ผู้พิพากษาในซานฟรานซิสโกอนุมัติการยึดเงินจาก “ที่อยู่ของสกุลเงินดิจิทัล” ซึ่งเอกสารดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย

การแฮกทำให้โคโลเนียล ไปป์ไลน์ต้องปิดตัวลงเป็นเวลานานหลายวัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องและทำให้ประเทศขาดแคลนเชื้อเพลิง ส่งผลให้เกิดปัญหาทางการเมืองครั้งใหญ่สำหรับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ท่ามกลางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เริ่มจะฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 ได้บ้างแล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส