องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวานนี้ว่ากำลังมีการจัดตั้งศูนย์กลางการผลิตวัคซีนโควิด-19 ด้วยการใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ในแอฟริกาใต้ ซึ่งคาดว่าสามารถเริ่มผลิตได้ภายใน 9 ถึง 12 เดือนนี้

เทด-รอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก ออกมาประกาศโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงวัคซีนทั่วทวีปแอฟริกา ซึ่งมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบ 40% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

“วันนี้ผมมีความยินดีที่จะประกาศว่า WHO กำลังหารือกับกลุ่มบริษัทและสถาบันต่าง ๆ เพื่อจัดตั้งศูนย์กลางการผลิตวัคซีนในแอฟริกาใต้” “โดยสมาคมเหล่านี้เกี่ยวข้องกับบริษัทแอฟริเกน ไบโอโลจิกส์ แอนด์ วัคซีน (Afrigen Biologics & Vaccines) ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางทั้งโดยการผลิตวัคซีน mRNA เองและโดยการฝึกอบรมให้กับผู้ผลิตไบโอแว็ค (Biovac) ด้วย”

สุมยา สวามินาธาน (Soumya Swaminathan) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO กล่าวว่าค่อนข้างมีหลายทางเลือก ส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดเล็กและเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีชีวภาพ เขากล่าวเสริมอีกว่า “เรากำลังหารือกับบริษัท mRNA ขนาดใหญ่กว่าด้วยเช่นกันและหวังว่าพวกเขาจะเข้าร่วม” “เบื้องต้นคาดว่าภายใน 9-12 เดือนนี้ วัคซีนจะถูกผลิตขึ้นในแอฟริกาและแอฟริกาใต้”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส