นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) ของอังกฤษออกแผนการใหม่เมื่อวานนี้ที่ว่าด้วยเรื่องขั้นตอนสุดท้ายในการผ่อนคลายการล็อกดาวน์จากโควิด-19 ของอังกฤษ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกกฎหมายที่ควบคุมการเว้นระยะห่างทางสังคมและการที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกมากลางแจ้ง นอกจากนี้ยังมีการยุติอย่างเป็นทางการสำหรับการทำงานแบบ Work From Home ด้วย

จอห์นสันกล่าวว่า เขาคาดว่าการยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะถูกประกาศในวันที่ 12 ก.ค. นี้ ส่วนองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น นโยบายการศึกษาและการเดินทาง จะประกาศช่วงปลายสัปดาห์นี้

โดยข้อบังคับต่าง ๆ ประกอบไปด้วย

  • การยกเลิกการสวมใส่หน้ากากอนามัย รัฐบาลจะยังคงแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยอยู่บ้างในบางสถานการณ์ แต่จะเป็นแค่ทางเลือกส่วนบุคคลเท่านั้น
  • ส่วนกฎมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม จะไม่มีการจำกัดจำนวนคนที่สามารถมาร่วมพบปะสังสรรค์กันอีกต่อไป รวมไปถึงการยกเลิกบังคับใช้กับงานแต่งงาน งานศพ และงานสำคัญอื่นๆ ในชีวิต นอกจากนี้ยังรวมถึงบ้านพักคนชราด้วย แม้ว่าจะใช้มาตรการควบคุมการติดเชื้อที่ปรับปรุงแล้วก็ตาม
  • ด้านการบริการ จะไม่มีการจำกัดความจุที่สถานที่ให้บริการหรือข้อกำหนดในการให้บริการโต๊ะ ไนต์คลับและธุรกิจอื่นๆ ที่เคยถูกบังคับปิดก่อนหน้านี้ ซึ่งจะสามารถเปิดได้ตามปกติและไม่มีการจำกัดจำนวนคน
  • ด้านการเดินทาง รัฐบาลจะทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมการขนส่ง เพื่อให้บุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว สามารถเดินทางกลับจากประเทศที่มีมาตรการควบคุมโควิด-19 ได้โดยไม่ต้องทำการกักตัว
  • การจัดกิจกรรมขนาดใหญ่จะไม่มีการจำกัดจำนวนผู้ที่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมอีกต่อไป เช่น การแข่งขันกีฬาและคอนเสิร์ต
  • ยกเลิกมาตรการ Work From Home ประชาชนไม่จำเป็นต้องทำงานจากที่บ้านอีกต่อไป ทั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับนายจ้างแต่ละรายในการตัดสินใจว่าพนักงานจะได้กลับมาทำงานเร็วแค่ไหน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส