สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่าอิสราเอลจะส่งมอบวัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัสอย่างไฟเซอร์ (Pfizer) ของบริษัทไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) ที่กำลังจะหมดอายุสิ้นเดือนนี้ให้กับทางเกาหลีใต้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 700,000 โดส

ซึ่งนับเป็นข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนกันระหว่างทั้ง 2 ประเทศ โดยอิสราเอลจะทำการส่งวัคซีนมาให้ทางเกาหลีใต้ก่อนในช่วงเดือนนี้ ส่วนเกาหลีใต้ก็จะส่งคืนวัคซีนไฟเซอร์ให้กับอิสราเอลเช่นกัน หากอิงตามคำสั่งของไฟเซอร์แล้ว เกาหลีใต้จะส่งวัคซีนคืนให้อิสราเอลในเดือนกันยายนและตุลาคม

เกาหลีใต้ได้แจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีอยู่อย่างรวดเร็วให้กับคนในประเทศ แต่ก็ยังประสบปัญหาในด้านปริมาณวัคซีนที่ยังมีไม่เพียงพอ ท่ามกลางอุปทานวัคซีนทั่วโลกที่กำลังตึงตัวอย่างหนัก โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคเอเชีย

นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ (Naftali Bennett) ของอิสราเอล กล่าวในแถลงการณ์ที่ประกาศถึงข้อตกลงดังกล่าวเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนว่า “นี่เป็นข้อตกลงแบบ win-win เราจะเอาชนะโรคระบาดไปด้วยกัน”

ข้อตกลงนี้นับว่าเป็นการได้รับผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ด้านเกาหลีใต้ก็ได้รับวัคซีนมาใช้ฉีดให้กับคนในประเทศในช่วงเวลาที่กำลังขาดแคลนวัคซีนอย่างหนัก ส่วนด้านอิสราเอลที่ฉีดให้กับคนในประเทศเยอะแล้ว ทำให้มีวัคซีนเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ก็ได้โอกาสระบายวัคซีนออกไปที่อื่น ไม่ต้องทิ้งวัคซีนหมดอายุไปโดยเปล่าประโยชน์

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส