หลังจากการแข่งขันฟุตบอลยูโร จบไปเมื่อคืนนี้ ที่อังกฤษแพ้การดวลจุดโทษกับอิตาลีไป ปรากฏว่าเกิดดราม่าการเหยียดผิวอย่างรุนแรงขึ้นในอังกฤษ หลังจากผู้เล่นผิวสีของทีมอังกฤษ 3 คนหลังสุดยิงจุดโทษไม่เข้า เป็นเหตุให้ทีมต้องพ่ายแพ้

การเหยียดผิวมุ่งไปเป้าที่ผู้เล่นผิวสีที่ยิงจุดโทษไม่เข้า จนเกิดการประณามอย่างกว้างขวางบนโลกโซเชียลมีเดีย ด้านบอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทวีตข้อความปกป้องทีมชาติอังกฤษเมื่อวานนี้ว่า “ทีมชาติอังกฤษชุดนี้สมควรได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษ ไม่ใช่ถูกเหยียดผิวทางโซเชียลมีเดียแบบนี้”

ด้านตำรวจอังกฤษกล่าวว่าพวกเขาจะทำการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเข้มข้นที่มีการกล่าวข้อความเหยียดผิวต่อมาร์คัส แรชฟอร์ด (Marcus Rashford), จาดอน ซานโช่ (Jadon Sancho) และบูกาโย่ ซาก้า (Bukayo Saka) ที่ยิงจุดโทษพลาด

ด้านกาเรธ เซาท์เกท (Gareth Southgate) ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษก็ออกมาประณามการกระทำเช่นนี้ของเหล่าแฟนๆเช่นกันว่า “พวกเขาควรเป็นฮีโรและภูมิใจในสิ่งที่พวกเขาได้ทำไป แต่สำหรับคนที่ไปว่าร้ายพวกเขา นั่นมันเป็นสิ่งที่ไม่น่าให้อภัย”

ด้านเจ้าชายวิลเลียม ซึ่งเป็นประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ยังได้ร่วมประณามการกระทำเหล่านี้ ด้วยการกล่าวบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ผมรู้สึกไม่ค่อยดีกับการเหยียดผิวผู้เล่นอังกฤษหลังจากการแข่งขันเมื่อคืนนี้”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส