สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ากรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เรียกร้องให้พลเมืองของตนกักตัวอยู่ที่บ้านตั้งแต่เมื่อวานเป็นต้นไปและสั่งหยุดการบริการที่ไม่จำเป็นทั้งหมด สาเหุตเพราะเวียดนามพบคลัสเตอร์ใหม่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จนทำให้เวียดนามต้องกำลังประสบปัญหาการระบาดของโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดมา

ทางตอนใต้จำนวน 16 จังหวัดจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เนื่องจากตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่ของประเทศที่ทำสถิติรายวันมากกว่า 5,900 รายต่อวัน ส่วนเที่ยวบินภายในประเทศที่มุ่งหน้าไปทางใต้ก็จะถูกระงับทั้งขาไปและขากลับจนถึงเดือนหน้าเช่นกัน

กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งเครื่องช่วยหายใจ 2,000 เครื่องและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลายหมื่นคนไปยังพื้นที่ประสบภัย ขณะที่เมืองหลวงอย่างฮานอย ประชาชนถูกสั่งให้อยู่ในบ้านมากที่สุด ส่วนร้านอาหาร ร้านเสริมสวย ยิมและอื่น ๆ จะมีคำสั่งให้ปิดบริการชั่วคราว

ก่อนหน้านี้เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่รับมือกับโคโรนาไวรัสได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีการทดสอบจำนวนมากได้ตามเป้าหมาย รวมถึงมีมาตรการที่เข้มงวด และควบคุมแถบชายแดนได้เป็นอย่างดี แต่คลัสเตอร์ครั้งใหม่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลในหมู่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีกครั้ง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส