เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีของประเทศฝรั่งเศสออกมาประณามคนที่ไม่ยอมไปฉีดวัคซีนว่าเป็นคนที่เห็นแก่ตัวและไม่มีความรับผิดชอบ หลังจากช่วงสัปดาห์ก่อน ชาวฝรั่งเศสออกมาประท้วงไม่เห็นด้วยกับมาตรการควบคุมโรคของมาครง

การเดินขบวนประท้วงเกิดขึ้นหลังจากที่มาครง บังคับให้ต้องมีบัตรรับรองสุขภาพสำหรับประชาชนหรือวัคซีนพาสปอร์ต ส่วนบางอาชีพก็บังคับให้ต้องไปเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างเลี่ยงไม่ได้

มาครงออกมาพูดว่าทุกคนมีเสรีภาพในการแสดงออกก็จริง แต่เสรีภาพเหล่านั้นก็ต้องเป็นสิ่งที่ไม่ส่งผลกระทบต่อคนอื่น ๆ ด้วย มาครงเรียกคนเหล่านี้ว่าเป็นคนที่เห็นแก่ตัวและขาดความรับผิดชอบ และควรไปเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประเทศ

“เราทุกคนต่างยึดติดกับคำว่าอิสรภาพมากเกินไป… แต่ถ้าคุณเอาเชื้อไปติดพ่อ ติดแม่หรือติดเชื้อซะเอง นั่นแปลว่าเราต่างก็ตกเป็นเหยื่อของเสรีภาพของเราเอง แม้ว่าจะป้องกันตัวเองและป้องกันผู้อื่นแล้วก็ตาม”

“นี่มันไม่ใช่เสรีภาพหรอก แต่มันคือการขาดความรับผิดชอบและเห็นแก่ตัว”

ซึ่งแผนการดังกล่าวเป็นผลมาจากยอดติดเชื้อในฝรั่งเศสที่พุ่งขึ้นสูงต่อเนื่อง แต่กลับกัน ทางฝั่งผู้ประท้วงมองว่ามาตรการของมาครง เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ที่บางคนไม่ประสงค์จะเข้ารับการฉีดวัคซีน เพราะประชาชนมีเสรีภาพ มีสิทธิ์จะเลือกได้ว่าจะฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีน

ประเทศฝรั่งเศสนับเป็นประเทศที่ชูเรื่องเสรีภาพมาตลอด ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์กำหนดทางเลือกได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องทำตามใครและมีอิสระเสรี ทำให้คนที่ไม่อยากฉีดวัคซีนยกประเด็นเรื่องเสรีภาพมากล่าวอ้าง เพื่อให้ไม่ต้องไปเข้ารับการฉีดวัคซีน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส