คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ IOC ได้ทำการโหวตเพื่อลงมติให้ตัวเองมีอำนาจในการถอดถอนกีฬาใดก็ตามออกจากการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งต่อ ๆ ไปได้เลย โดยไม่ต้องขออนุญาตหรือขึ้นตรงกับใคร ซึ่งผลการลงคะแนนโหวตก็มีมติเป็นเอกฉันท์

ปกติแล้วทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะต้องหารือร่วมกับหน่วยงานส่วนกลางของแต่ละกีฬา ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป ทว่าการทำแบบนั้นมันกลับเกิดปัญหามากมาย เช่นในเคสของกีฬามวยสากลสมัครเล่นที่มีปัญหาจุกจิกเยอะแยะ จนสุดท้ายทาง IOC ก็ได้ถือสิทธิ์เป็นผู้ควบคุมแต่เพียงผู้เดียวหรืออย่างในเคสของกีฬายกน้ำหนักที่ก็มีปัญหายืดเยื้อมานานระหว่างทาง IOC กับสมาพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ

กฎใหม่นี้จะทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากลสามารถถอดกีฬาใดก็ตามออกจากการแข่งขันโอลิมปิกได้เลย หากหน่วยงานกำกับดูแลของแต่ละกีฬาไม่ยอมปฏิบัติตามการตัดสินใจของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือได้ทำการอะไรก็ตามที่อาจสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับโอลิมปิก

หลายฝ่ายมองว่ากีฬายกน้ำหนักมีความเสี่ยงมากที่สุดที่จะถูกตัดออกจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส เนื่องจากตรวจพบว่ามีเคสนักกีฬาใช้สารกระตุ้นมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังที่ยังแก้ไม่หาย ไหนจะยังมีปัญหาการทุจริตกันในสมาคมอีก ทำให้กีฬานี้ไม่พัฒนาและไม่ก้าวไปข้างหน้า

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส