กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์เปิดเผยหลังตรวจพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์แลมบ์ดา (Lambda) รายแรกของประเทศเมื่อวานนี้ พร้อมเตือนประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคระบาดที่ทางสาธารณสุขกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

องค์การอนามัยโลก (WHO) จำแนกไวรัสแลมบ์ดาเป็นประเภท Variant of Interest (VOI) หรือไวรัสกลายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจเฝ้าระวังไว้ก่อน ซึ่งจะต่างจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่ตอนนี้เป็นไวรัสประเภท Variant of Concern (VOC) หรือไวรัสกลายพันธุ์ประเภทที่น่าเป็นห่วงและน่าวิตกกังวล โดยที่แลมบ์ดาเป็นไวรัสที่ถูกพบครั้งแรกในเปรู จากการศึกษาพบว่าเชื้อแลมบ์ดามีฤทธิ์ต้านทานแอนติบอดีที่เกิดจากวัคซีนได้

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าตัวแปรนี้จะเป็นอันตรายมากกว่าตัวแปรเดลตาที่กำลังคุกคามประชากรในหลายประเทศหรือไม่ นักวิจัยบางคนบอกว่าแลมบ์ดาอาจเป็นภัยคุกคามครั้งใหม่ต่อมนุษย์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อหลายคนก็บอกกับรอยเตอร์ว่าตัวแปรนี้อาจลดลงได้ในอนาคต

จากการติดต่อกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเมื่อไม่นานนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อกล่าวว่าแลมบ์ดาไม่ได้ก่อให้เกิดการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นมากเท่าไรและดูเหมือนว่าวัคซีนแบบ mRNA จะต้านทานโรคนี้ได้ดีพอสมควร

ส่วนสถานการณ์ในฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 14,749 เคสเมื่อวานนี้ และมีผู้เสียชีวิตพิ่มอีก 270 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 30,340 ราย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส