สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าประเทศญี่ปุ่นจะยกเลิกภาวะฉุกเฉินในการควบคุมโรคโควิด-19 ในทุกภูมิภาคของประเทศ เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการประกาศยกเลิกเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 เดือน

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นอย่างโยชิฮิเดะ สุกะ (Yoshihide Suga) ระบุถึงเหตุผลในการปลดล็อกภาวะฉุกเฉินไว้ว่าเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตรายใหม่ลดลง และความเครียดในระบบการแพทย์ผ่อนคลายลงด้วย จึงมีการประกาศดังกล่าวออกไป ส่วนจำนวนยอดผู้ติดเชื้อรายวันทั่วประเทศก็ลดลงมากเช่นกัน จากเมื่อเดือนที่แล้วที่มีผู้ติดเชื้อรายวันสูงถึงวันละประมาณ 25,000 ราย จนมาเดือนนี้เหลือผู้ติดเชื้อรายวันเพียงวันละหลักพันต้น ๆ เท่านั้น

แต่ถึงแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่การเปิดให้บริการอะไรต่าง ๆ ยังคงมีการควบคุมอยู่บ้าง เช่น ร้านอาหารและกิจกรรมขนาดใหญ่บางส่วนยังคงต้องมีการควบคุมมาตรการป้องกันโรคอยู่ประมาณหนึ่งเดือน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ และทำให้กลับมาเปิดเมืองได้อย่างสมบูรณ์อีกครั้ง ขณะที่การไปนั่งดื่มแอลกอฮอล์ก็สามารถกลับมาเปิดทำการได้แล้วทุกที่ เว้นแต่ผู้ว่าราชการท้องถิ่นของจังหวัดนั้น ๆ จะคัดค้านไม่ให้เปิด

รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนจะใช้ “ใบรับรองการฉีดวัคซีน” เพื่อให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เข้าใช้สถานที่สาธารณะ และฟื้นฟูธุรกิจ ขณะนี้ประชาชนในญี่ปุ่นได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว 57.2 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนจะเพิ่มขึ้นเป็นราว 65  เปอร์เซ็นต์ช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับอังกฤษและฝรั่งเศส

ด้านการควบคุมคนเข้าเมือง รัฐบาลญี่ปุ่นอัปเดตรายชื่อประเทศและระยะเวลาในการกักตัวเมื่อเดินทางเข้าญี่ปุ่น แต่ว่าในขณะนี้ นักท่องเที่ยวยังไม่สามารถมาญี่ปุ่นได้ ผู้ที่จะเข้าประเทศญี่ปุ่นได้จะต้องมีสิทธิ์พำนักในญี่ปุ่นอยู่แล้วเท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส