วันที่ 19 มกราคม 2565 ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวยืนยันความชัดเจน กรณีประเทศไซปรัสพบการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ลูกผสมระหว่างชื่อว่า “เดลตาครอน” (Deltacron) นั้นไม่มีอยู่จริง แต่เป็นการปนเปื้อนในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งของการวิเคราะห์สารพันธุกรรม

 ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา

นพ.เฉลิมชัย ระบุว่า ฐานข้อมูลกลางโควิดโลก หรือ GISAID ได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสจากไซปรัสจำนวน 24 ตัวอย่างออกจากฐานข้อมูลแล้ว หลังพบว่าตัวอย่างไวรัสดังกล่าวมีรหัสเกือบทั้งหมดเป็นของไวรัสสายพันธุ์เดลตา และมีเพียง 2 ตำแหน่ง ใน 30,000 ตำแหน่งที่เป็นของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน คือ A67V และ 69-70 Del

ใน 2 ตำแหน่งที่เป็นของโอไมครอนนั้นจะพบเหมือนกันในทั้ง 24 ตัวอย่าง โดยรหัสพันธุกรรมของเดลต้าในแต่ละตัวอย่างมีความแตกต่างกันอยู่ แต่ไม่ได้เหมือนกันเสียทีเดียว โดย นพ.เฉลิมชัย ได้แสดงความเห็นว่า การตรวจสอบของ GISAID นั้นถูกต้องแล้วคือ ไม่มีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หากแต่เป็นไวรัสสายพันธุ์เดลต้าเดิมนั่นเอง และค่อนข้างชัดเจนว่าน่าจะเป็นการปนเปื้อนในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งของการวิเคราะห์สารพันธุกรรม

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) และนักไวรัสวิทยาชาวอังกฤษก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคจนเกิดการปนเปื้อนในขั้นตอนบางขั้นตอน เช่น น้ำยาถอดรหัสพันธุกรรม เป็นต้น

ที่มา : Chalermchai Boonyaleepun

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส