วันที่ 26 มกราคม 2565 บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH ธุรกิจหลักด้านประกันและการเงินของกลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น (กลุ่มทีซีซี) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด 19 ที่มีผู้ติดเชื้อสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยในภาพรวม

ก่อนหน้านี้ เครือไทย โฮลดิ้งส์ (TGH) ได้แก้ไขปัญหาด้วยการปรับโครงสร้างกลุ่มบริษัทในช่วงปลายปี 2564 ดังนี้

  1. ขายหุ้นบริษัทไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ให้แก่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ TGH (กลุ่มทีซีซี) 
  2. ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ TGH ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ ไทยประกันภัย ซึ่งนำไปจ่ายเป็นค่าสินไหมทดแทนจากการเคลมประกันโควิดของลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ของทั้งไทยประกันภัยและอาคเนย์ประกันภัย เป็นจำนวน 9,900 ล้านบาท

โดยเงินสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ดังกล่าว ได้นำมาชำระเป็นค่าสินไหมทดแทนจากการเคลมประกันโควิด ในส่วนของอาคเนย์ประกันภัย (ผ่านการทำสัญญารับประกันภัยต่อที่เข้าทำไว้กับไทยประกันภัย) เป็นจำนวนประมาณ 8,060 ล้านบาท ซึ่งช่วยให้อาคเนย์ประกันภัยยังสามารถคงสถานะมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน และสามารถประกอบกิจการต่อเนื่องมาได้ในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาการกลายพันธุ์และการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งยังคงเพิ่มความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินและการดำรงอัตราส่วนความพอเพียงของเงินกองทุน (Capital Adequacy Ratio) ของอาคเนย์ประกันภัยให้ลดต่ำลงกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดในระยะเวลาอันใกล้นี้

อาคเนย์ประกันภัยจึงได้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อให้พิจารณามีมติดำเนินการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยและส่งคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยต่อนายทะเบียนตามกฎหมาย และโอนกิจการของอาคเนย์ประกันภัยให้แก่ บริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน)

สถานะทางการเงินของอาคเนย์ประกันภัยในขณะนี้ มีสินทรัพย์สุทธิกว่า 1,800 ล้านบาท และเงินกองทุน (Capital Adequacy Ratio) ประมาณร้อยละ 170 ทำให้อาคเนย์ประกันภัยสามารถจ่ายเงินคืนผู้เอาประกันภัยได้ครบถ้วนทุกราย และยังมีเงินเหลือพอที่จะชำระหนี้ให้คู่ค้าทั้งหมด รวมถึงพนักงานลูกจ้างทุกคน ซึ่งความสามารถในการชำระหนี้ของอาคเนย์ประกันภัยจะลดลง หากการตัดสินใจดำเนินการในเรื่องนี้ล่าช้าออกไป

ที่ประชุมคณะกรรมการของ TGH เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 จึงได้ลงมติเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ อาคเนย์ประกันภัย ทั้งนี้ การพิจารณาให้อาคเนย์ประกันภัย ในฐานะบริษัทย่อยของ TGH เลิกประกอบกิจการเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ TGH ที่จะพิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการไปได้ โดยไม่ต้องขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ อย่างไรก็ตาม การเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย และการจัดการเกี่ยวกับภาระและกรมธรรม์ประกันภัยทั้งหมดของอาคเนย์ประกันภัยจะต้องเป็นไปตามมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นของอาคเนย์ประกันภัย ซึ่งจะจัดให้มีการประชุมในวันที่ 26 มกราคม 2565 โดยหากมีความคืบหน้าเป็นประการใด บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

  • การเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • การเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • การเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • การเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน)

ที่มา : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส