กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของอิสราเอล ประกาศข้อบังคับใหม่เกี่ยวกับการใช้กรงไก่ในอุตสาหกรรมไข่ ระบุว่า ฟาร์มเลี้ยงไก่ทุกแห่งจะต้องเลี้ยงไก่แบบไม่มีกรง และนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2029 จะห้ามใช้กรงในฟาร์มเลี้ยงไก่ทุกแห่งทั่วประเทศ

ปัจจุบัน ฟาร์มเลี้ยงไก่ราวร้อยละ 93 ในอิสราเอล เลี้ยงไก่ไว้ในกรงหลายประเภท โดยกระทรวงฯ กล่าวว่าฟาร์มเลี้ยงไก่เหล่านี้ล้าสมัยและแออัด ซึ่งไม่เอื้อต่อความปลอดภัยทางชีวภาพและสุขภาพที่ดีของแม่ไก่ การออกข้อบังคับใหม่นี้ จะช่วยปฏิรูปอุตสาหกรรมไข่ไก่ เพื่อให้มีมาตรฐานที่สามารถรับประกันได้ว่าแม่ไก่จะมีสุขภาพที่ดี

ข้อบังคับดังกล่าว ประกอบด้วยการปรับปรุงสุขลักษณะและสภาพด้านโรคสัตว์ที่จำเป็นต่อการรักษาสุขภาพของประชาชนและไก่ โดยมีการกำหนดให้พื้นที่ใช้สอยขั้นต่ำในฟาร์มที่มีอยู่เดิมและฟาร์มใหม่ ต้องไม่ต่ำกว่า 600-750 ตารางเซนติเมตร มีการกำหนดให้ต้องรักษาแม่ไก่ที่ป่วยหรือบาดเจ็บ และต้องติดตั้งเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับการระบายอากาศ เครื่องปรับอากาศ ไฟส่องสว่าง และอื่น ๆ

นอกจากนี้ ข้อบังคับดังกล่าวยังห้ามไม่ให้บังคับให้แม่ไก่ผลัดขน อันเป็นการจงใจทำให้แม่ไก่อดอยาก เพื่อทำให้เกิดวงจรการวางไข่เพิ่ม

ทั้งนี้ ภายในเวลา 1 ปีนับจากนี้ไป รัฐบาลอิสราเอลจะห้ามไม่ให้ตัดจงอยปากแม่ไก่ หลังจากพวกมันออกจากสถานที่ฟักไข่แล้ว

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส