รถยนต์ถือเป็นพาหนะหลักในการเดินทางที่ผู้คนนิยมใช้กันมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน เดินทางท่องเที่ยว แต่การจะเป็นเจ้าของรถยนต์สักคันจะต้องมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่สูง และยังมีภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนอื่น ๆ ตามมา ทั้งค่าบำรุงรักษา ค่าภาษี และค่าประกัน ล่าสุด บริษัท อีคาร์โมบิลิตี จำกัด เปิดตัว ‘อีคาร์’ (ekar) แอปพลิเคชันที่ให้บริการจัดหารถยนต์ในรูปแบบการสมัครสมาชิกรายเดือน (Subscription) ที่รวบรวมพาหนะการเดินทางสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันมาให้เลือกบนสมาร์ตโฟน

นายวิลเฮม เฮดเบิร์ก (Vilhelm Hedberg) ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชัน ‘อีคาร์’ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการพัฒนาแอปฯ นี้ว่า การเป็นเจ้าของรถยนต์ต้องมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่สูง อีกทั้งในแต่ละเดือนยังต้องมีภาระค่าใช้จ่ายหลายอย่าง ทั้งค่าภาษี ค่าประกัน ค่าซ่อมบำรุงรักษา รวมถึงค่าใช้จ่ายแฝงอื่น ๆ ที่ควบคุมไม่ได้ มีค่าเสื่อมราคา และเป็นภาระผูกพันไปนานหลายปี จึงได้พัฒนา ‘อีคาร์’ ขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป

เปิดตัว ‘อีคาร์’ แอปเช่ารถรายเดือน ตอบโจทย์คนอยากมีรถ แต่ไม่อยากมีภาระ
นายวิลเฮม เฮดเบิร์ก (Vilhelm Hedberg) ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชัน ‘อีคาร์’

‘อีคาร์’ คือแอปพลิเคชันให้บริการจัดหารถยนต์สำหรับการเดินทางแบบสมัครสมาชิกรายเดือน (Subscription) ซึ่งเป็นบริการที่เปรียบเสมือนการสมัครสมาชิกฟิตเนสหรือแอปพลิเคชันให้ความบันเทิงต่าง ๆ ในรูปแบบรถยนต์ เพียงสมัครสมาชิกและชำระค่าใช้จ่ายครั้งเดียวก็มีรถยนต์ขับขี่ไปตลอดทั้งเดือน เหมาะสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้รถในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ไม่ต้องการผูกมัดกับรถคันนั้นไปเป็นระยะเวลาหลายปี ไม่ต้องเสียเงินดาวน์เริ่มต้น ไม่ต้องยุ่งยากในเรื่องการดำเนินการด้านเอกสาร และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างแม่นยำ แค่สมัครสมาชิกก็สามารถมีรถยนต์ใช้งานสำหรับเดินทางได้

แอปพลิเคชัน ‘อีคาร์’ กำหนดอายุของผู้สมัครใช้บริการว่าต้องมีอายุ 21 ปีขึ้นไป สำหรับวิธีการใช้งานนั้น เริ่มต้นที่การดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ‘อีคาร์’ กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อลงทะเบียน โดยใช้ข้อมูลจากบัตรประชาชนและใบขับขี่ ทำการยืนยันตัวตนผ่านระบบข้อความ เสร็จแล้วล็อกอินเข้าใช้งานเพื่อเลือกรถยนต์รุ่นที่ต้องการ ระยะเวลาการเป็นสมาชิก เสร็จแล้วชำระค่าบริการผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต โดยยอดสุทธิที่ปรากฏจะรวมค่าบริการรับส่ง/คืนรถ, รถทดแทนให้ใช้ในกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสีย, บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน (Roadside Assistance) 24 ชั่วโมง, ค่าบำรุงรักษา (Service Maintenance) และค่าตรวจเช็กสภาพรถตามระยะทางตลอดอายุสัญญาการเป็นสมาชิก, ค่าภาษีประจำปี และประกันภัย ทำให้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายรายเดือนได้อย่างแม่นยำ

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานสามารถกดจองเพื่อรับรถได้ภายใน 48 ชั่วโมง และเมื่อใกล้ครบกำหนดวันหมดอายุ จะมีการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันและอีเมล ก่อนวันหมดอายุ 10 วัน เพื่อนัดหมายส่งคืนรถ หากผู้ใช้งานต้องการใช้งานต่อเพียงแจ้งความประสงค์ผ่านแอปพลิเคชัน ระบบจะทำการต่ออายุสัญญาให้อัตโนมัติ หรือหากต้องการหยุดใช้บริการหรือเปลี่ยนรถก็สามาถทำได้

เปิดตัว ‘อีคาร์’ แอปเช่ารถรายเดือน ตอบโจทย์คนอยากมีรถ แต่ไม่อยากมีภาระ

ในส่วนของรถยนต์ที่มีให้บริการในแอปพลิเคชัน ‘อีคาร์’ มีหลายยี่ห้อ หลายรุ่น ครอบคลุมการใช้งานทุกประเภท เช่น รถยนต์ใช้ในเมืองอย่างรถเก๋ง รถยนต์สำหรับเดินทางต่างจังหวัด เช่น รถยนต์ซีดาน, เอสยูวี และรถยนต์สำหรับการขนส่ง เช่น รถตู้ รถกระบะ เป็นต้น และในอนาคตจะเพิ่มประเภทรถยนต์ไฟฟ้ามาไว้ให้บริการเพิ่มเติมด้วย

อนึ่ง ‘อีคาร์’ เปิดให้บริการแล้วในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย มาเลเซีย และล่าสุดที่ประเทศไทย