วันที่ 24 มีนาคม 2565 นางลุดมีลา โวโรบิเอวา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย มีแผนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ท่ามกลางการคัดค้านจากชาติตะวันตกที่พยายามจะตัดรัสเซียออกจากกลุ่ม G20 ซึ่งเป็นกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

นางโวโรบิเอวากล่าวว่า การเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ของประธานาธิบดีปูตินนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น สถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลาย รวมถึงความตั้งใจของผู้นำรัสเซียที่ต้องการเข้าร่วมการประชุม โดยมุ่งเน้นไปที่ประเด็นทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่เรื่องสงครามในยูเครน

เอกอัครราชทูตรัสเซียยังกล่าวอีกว่า ความตั้งใจของผู้นำรัสเซียคือต้องการเข้าร่วมการประชุม โดยมุ่งเน้นที่ประเด็นทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่เรื่องสงครามในยูเครน

นางโวโรบิเอวายังกล่าวอีกว่า เธอรู้ดีว่ามีความพยายามที่จะขับรัสเซียออกจากกลุ่มเศรษฐกิจโลกดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงขับออกจาก G20 เท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายองค์การในชาติตะวันตกที่พยายามจะขับรัสเซียออกด้วยเช่นกัน

“การขับรัสเซียออกจากเวทีเศรษฐกิจโลก จะทำให้ยากต่อหลายประเทศในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลก” นางโวโรบิเอวากล่าวทิ้งท้าย

อนึ่ง กลุ่ม G20 ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2542 โดยกลุ่มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้บริหารธนาคารกลางจากประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 19 ประเทศ รวมกับสหภาพยุโรป (อียู)

ประเทศทั้ง 19 ประเทศ ประกอบด้วยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ (กลุ่ม G8) คือ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศระบบเศรษฐกิจเกิดใหม่ขนาดใหญ่อีก 11 ประเทศ คือ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี

ทั้งนี้ ประเทศในกลุ่ม G20 มีขนาดเศรษฐกิจรวมกันเท่ากับร้อยละ 90 ของเศรษฐกิจโลก และมีประชากรรวมกันประมาณ 2 ใน 3 ของโลก

แผนที่แสดงที่ตั้งของประเทศในกลุ่ม G20
ที่มา : NaviNews / Wikimedia Commons

ที่มา : สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย, Wikipedia