ก.ล.ต. ออกคำสั่งเปรียบเทียบปรับ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (หรือ BO) และคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัล จำนวน 5 คน รายละ 2,533,500 บาท ซึ่งถ้ารวมกับที่ปรับบริษัทด้วย Bitkub จะโดนรวมไปกว่า 15 ล้านบาท

วานนี้ (6 พฤษภาคม 2565) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกคำสั่งเปรียบเทียบปรับ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BO) และคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัล จำนวน 5 คน ได้แก่ นายอรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์, นายพงศกร สุตันตยาวลี, นายปิยพงษ์ โคตรชนะ, นายสุกฤษฏิ์ พุทธวิริยะ และนายนิธิวัฒน์ มณีสินธุ์ ในการจดทะเบียน Bitkub Coin (เหรียญ KUB) เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด

โดยคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาและมีมติอนุมัติเหรียญ KUB เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเพิกถอนสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และไม่ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (COI) ทาง ก.ล.ต. จึงมีคำสั่งเปรียบเทียบที่ 4/2565 โดยปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการเปรียบเทียบได้กำหนดค่าปรับรายวันจนกว่า บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด จะปฏิบัติในเรื่องที่ฝ่าฝืนกฎหมายให้ถูกต้อง ทั้งนี้ ค่าปรับที่ปรากฏดังกล่าวยังไม่รวมจำนวนค่าปรับรายวันตั้งแต่วันถัดจากวันที่เปรียบเทียบความผิดจนถึงวันที่บริษัทได้ปฏิบัติถูกต้องภายในกำหนดเวลาตามการเปรียบเทียบความผิด

ที่มา : ก.ล.ต.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส