หลังจากที่ผู้สนับสนุน Terra ได้โหวตผ่านข้อเสนอการคืนชีพ LUNA โดยละทิ้ง UST ล่าสุดได้มีการเปิดตัว Terra 2.0 บล็อกเชนใหม่ของ Terra กับการสร้างบล็อก 1 ของเชน (ที่มี chain_id ของ “Phoenix-1”) บน Mainnet อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม เวลา 06:00 AM UTC (13:00 น. ในประเทศไทย) และผู้ที่มีสิทธิ์จะได้รับ LUNA airdrop สามารถดูได้จากยอดคงเหลือในวอลเล็ตบนเชนใหม่โดยเข้าไปที่ซอฟต์แวร์ส่วนขยายเบราว์เซอร์ Terra Station แล้วเลือกเครือข่าย mainnet

นักลงทุนสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้หลายอย่างด้วยสภาพคล่องของเหรียญ LUNA ได้แก่ การ Stake เหรียญบน Terra Station เพื่อรับสิทธิ์เป็นผู้ตรวจสอบ (Validator) ซึ่งจะได้รับรางวัลตอบแทนและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจด้านการกำกับดูแล, การใช้ dApps เมื่อมีการเปิดตัว หรือทำการซื้อขายโทเค็นที่ได้บนแพลตฟอร์มเทรดคริปโท

ทั้งนี้ได้ย้ำว่า Terra 2.0 เป็นเชนใหม่ ไม่ได้เกิดจากการฟอร์กแยกมาจากเชนเดิม ดังนั้น dApp ต่าง ๆ จาก Terra Classic จะต้องมีการไมเกรตไปใช้งานบนเชนใหม่จึงขอให้ติดตามการประกาศข่าวสารต่อไป

เรื่องสำคัญที่นักลงทุนให้ความสนใจคือ การแจกเหรียญใหม่ หรือ LUNA airdrop โดยสามารถเข้าไปดูยอดที่ได้ลงทุนเอาไว้บนเชนเก่าและสิทธิ์ที่จะได้รับแจกเหรียญใหม่ เริ่มต้นให้เปิดแอป Terra Station บนคอมพิวเตอร์ จากนั้นเข้าไปที่เครือข่าย mainnet แล้วคลิกที่แท็บ Stake เพื่อดูยอดที่ได้ลงทุนไว้และผู้ตรวจสอบ

ทั้งนี้ Terra ได้กำหนดเกณฑ์ในการได้รับสิทธิ์ LUNA Airdrop ตามการถือครองเหรียญ LUNA และ UST ทั้งก่อนและหลังการโจมตี ซึ่งจะให้สิทธิ์ในการรับโทเค็น LUNA ในตอนการเปิดตัวเชนใหม่ที่แตกต่างกัน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากบล็อก สรุปคร่าว ๆ คือ นักลงทุนที่ได้รับสิทธิ์ LUNA Airdrop จะได้รับโทเค็นในช่วงกำเนิดเชนใหม่แค่ส่วนหนึ่งและส่วนที่เหลือจะมอบให้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

นักลงทุนสามารถอ้างสิทธิ์รับ Airdrop ได้ทั้งจากเว็บไซต์ของ Terra หรือแพลตฟอร์มเทรดคริปโทชั้นนำ ซึ่งขณะนี้แพลตฟอร์มที่ประกาศพร้อมสนับสนุน Terra 2.0 และ Airdrop ได้แก่ Binance, Kraken, Huobi Global, Bitrue, Bybit, HitBTC, Okcoin, OKX Gateio KuCoin, LBank, Cryptocom, FTX, Bitfinex, Bitget และ MECX Global

“บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลและข่าวสารความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น ไม่ได้จัดทำขึ้นเพื่อชักชวน จูงใจหรือแนะนำให้มีการลงทุนใด ๆ ทั้งนี้สกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนและมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุน”

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส