ดร.โรนัลด์ เครก อิลก์ (Ronald Craig Ilg) วัย 55 ปี อดีตแพทย์ทารกแรกเกิดในเมืองสโปแคน รัฐวอชิงตัน ยอมรับว่าได้โอนบิตคอยน์มูลค่า 2,000 เหรียญสหรัฐฯ (70,646 บาท) จ้างนักฆ่าในเว็บมืดทำร้ายอดีตเพื่อนร่วมงานให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และยังได้โอนบิตคอยน์มูลค่า 60,000 เหรียญสหรัฐฯ (2,119,380 บาท) จ้างคนร้ายลักพาตัวภรรยาที่ตีตัวออกห่างแล้วฉีดเฮโรอีนให้เธอเพื่อหวังยุติการฟ้องหย่า

อิลก์ได้ส่งข้อความในเว็บมืดเมื่อต้นปี 2021 โดยใช้ชื่อ “Scar215” และรหัสผ่าน “Mufassa$$” เริ่มจากการว่าจ้างนักฆ่าด้วยบิตคอยน์มูลค่า 2,000 เหรียญสหรัฐฯ (70,646 บาท) ให้ทำร้ายแพทย์ในสโปแคนอย่างรุนแรง ควรจะทำร้ายมือทั้งสองข้างอย่างหนักหรือทำให้มือหัก พร้อมกับส่งที่อยู่และรูปของเหยื่อ แถมบอกว่าให้ส่งหลักฐาน ถ้างานออกมาดี จะมีงานที่ซับซ้อนกว่านี้ให้ทำต่อ

งานต่อไปอิลก์ได้ว่าจ้างคนร้ายจากเว็บมืดด้วยบิตคอยน์มูลค่า 60,000 เหรียญสหรัฐฯ (2,119,380 บาท) ให้ลักพาตัวภรรยาของเขาเองที่ตีตัวออกห่างและอยู่ในระหว่างการฟ้องหย่า โดยฉีดเฮโรอีนให้เธอแล้วโน้มน้าวให้เธอยกเลิกการฟ้องหย่าแล้วกลับมาอยู่กับเขา

โชคดีที่ FBI (สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ) ได้รับสำเนาข้อความจากเว็บมืดจึงรู้แผนการของอิลก์และขัดขวางไม่ให้เขาทำตามแผน ทั้งนี้ในขณะการสอบสวนโดย FBI อิลก์ให้การว่าเท็จว่าเขาโอนเงินให้นักฆ่าเพื่อฆ่าตัวตาย นอกจากนี้เขายังส่งจดหมายไปถึงพยานคนสำคัญในคดีนี้ โดยขอให้เธอแต่งงานกับเขาเพื่อต้องการควบคุมว่าเธอจะให้การเป็นพยานหรือไม่

วาเนสซา วัลเดรฟ (Vanessa R. Waldref) อัยการสหรัฐฯ ประจำเขตตะวันออกของวอชิงตันกล่าวว่าคดีนี้แสดงให้เห็นว่าผู้กระทำความผิดที่มีความรุนแรงใช้ประโยชน์จากไซเบอร์สเปซและคริปโทเคอเรนซีเพื่อส่งเสริมแผนการก่ออาชญากรรมของพวกเขาอย่างไร นายอิลก์ได้ร้องขอและจ่ายเงินให้กับนักฆ่าบนเว็บมืดหลายคนเพื่อกำหนดเป้าหมายเหยื่อทั้งสองคนในคดีนี้ นายอิลก์ยังต้องการกำหนดเป้าหมายผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเพิ่มเติม หากนักฆ่าปฏิบัติตามแผนการที่จะทำร้ายเหยื่อสองรายแรกนี้

คดีของอิลก์จะถูกพิจารณาในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2022 เวลา 9.00 น. ซึ่งเขาอาจจะได้รับโทษจำคุก 60 – 96 เดือน 

ที่มา : cryptopotato และ justice.gov ภาพ : pexels.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส