19 สิงหาคม FDIC หน่วยงานกำกับดูแลระบบการเงินและคุ้มครองผู้บริโภคสหรัฐฯ ประกาศว่าได้ออกจดหมายไปยัง 5 บริษัทคริปโท ได้แก่ FTX US ของ แซม แบงแมน-ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried), Cryptonews.com, Cryptosec.info, SmartAsset.com และ FDICCrypto.com แจ้งให้หยุดนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จและทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับการประกันเงินฝากโดย FDIC ซึ่งขอให้จัดการกับข้อความดังกล่าวโดยทันที

FDIC ให้รายละเอียดว่าบริษัทแต่ละแห่งได้นำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ ประกอบด้วย บนเว็บไซต์และบัญชีบนโซเชียลมีเดีย มีการระบุหรือแนะนำว่าผลิตภัณฑ์คริปโทบางรายการได้รับการประกันจาก FDIC หรือหุ้นที่ถือในบัญชีโบรกเกอร์เป็นผู้ได้รับประกันจาก FDIC และบริษัทยังนำเสนอคริปโทบนเว็บไซต์ที่จดชื่อโดเมนแสดงถึงความเกี่ยวข้องหรือรับรองโดย FDIC

FDIC ชี้ว่าข้อกฎหมายบอกชัดห้ามมิให้บุคคลใดเป็นตัวแทนหรือบอกเป็นนัยว่าผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีประกันเป็นผู้ได้รับประกันจาก FDIC หรือการบิดเบือนที่เข้าข่ายการประกันเงินฝากโดยเจตนา สรุปคือห้ามโฆษณาว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับการประกันจาก FDIC ซึ่งโดยหลักการ FDIC จะประกันเงินฝากเพื่อปกป้องลูกค้าของธนาคารที่ได้รับการประกันโดย FDIC เกิดเหตุล้มละลาย

เมื่อเปิดอ่านจดหมายที่ FDIC ส่งตรงถึง FDIC ได้ชี้ว่าเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม เบรตต์ แฮร์ริสัน (Brett Harrison) ประธาน FTX.US ได้ทวีตระบุว่าเงินฝากโดยตรงจากนายจ้างจะถูกเก็บไว้ในบัญชีที่ได้รับประกันโดย FDIC ในชื่อของผู้ใช้

ทั้งนี้แฮร์ริสันได้ทวีตชี้แจงว่าเขาได้ลบโพสต์นั้นไปแล้วตามคำแนะนำของ FDIC และทวีตดังกล่าวเขียนขึ้นเพื่อตอบคำถามบนทวิตเตอร์เกี่ยวกับการฝากเงิน USD โดยตรงจากนายจ้างซึ่งถูกเก็บไว้ในธนาคารที่ได้รับประกัน และไม่ได้เจตนาทำให้ใครเข้าใจผิด และไม่ได้แนะนำว่า FTX US หรือคริปโท โดยใช้ประโยชน์จากการประกันโดย FDIC

https://twitter.com/Brett_FTX/status/1560701321983950848

นอกจากนี้จดหมายที่ FDIC ส่งถึง FTX US ยังเผยว่าเว็บไซต์ smartasset.com และ cryptosec.info มีการระบุว่า FTX เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่ได้รับประกันโดย FDIC

ที่มา : cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส