13 กันยายน OpenNode แพลตฟอร์มการชำเงินด้วยบิตคอยน์ (Bitcoin) สำหรับธุรกิจต่าง ๆ เผยว่าธนาคารกลางแห่งบาห์เรน (CBB) ได้กำหนดที่จะทดสอบการประมวลผลการชำระเงินและวิธีการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ร่วมกับ OpenNode หลังจากได้เปิด Regulatory Sandbox (สนามทดสอบแนวคิดทางธุรกิจและผลิตภัณฑ์) ครั้งแรกในปี 2017 เพื่อพัฒนาระบบนิเวศฟินเทค (FinTech) ในประเทศ

ปี 2021 CBB ได้ปรับทิศทางมุ่งสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่ครบเครื่องมากขึ้น ซึ่งได้อนุญาตให้ OpenNode เข้าร่วมในกรอบการทำงานใหม่ของ Regulatory Sandbox เพื่อช่วยให้บริษัทฟินเทคสามารถทดสอบผลิตภัณฑ์ในประเทศได้

OpenNode เป็นโครงสร้างพื้นฐานในการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ชั้นนำของโลกที่เปิดใช้งานอยู่ในกว่า 160 ประเทศ และจะเข้ามาปูทางให้บาห์เรน ทั้งรัฐบาลและสถาบันการเงินได้ทำธุรกรรมด้วยบิตคอยน์บนเครือข่ายไลท์นิง (Lightning Network) ซึ่งเป็นไปตามแผนเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยการเริ่มต้นทดสอบบนแซนด์บ็อกซ์

ดาลัล บูเฮจจิ (Dalal Buhejji) กรรมการบริหารการริเริ่มการลงทุนเพื่อการพัฒนาธุรกิจ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจบาห์เรนเผยว่าการทดสอบประมวลผลการชำระเงินด้วยบิตคอยน์เป็นสิ่งจำเป็นต่อการสร้างนวัตกรรมและเป็นการปฏิบัติตามมาตรการกำกับดูแล

ก่อนหน้านี้หลายประเทศในอ่าวเปอร์เซียรวมทั้งบาห์เรนต่างต่อต้านคริปโท แต่ตอนนี้ได้อ้าแขนรับคริปโทมากขึ้น ซึ่งบาห์เรนได้เริ่มปล่อยให้มีการเปิดตลาดซื้อขายคริปโทในประเทศ โดยเป็นประเทศแรกในตะวันออกกลางที่ธนาคารกลางได้เปิดไฟเขียวออกใบอนุญาตให้ไบแนนซ์ (Binance) เปิดการซื้อขายคริปโทได้

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส