17 กุมภาพันธ์ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ประกาศผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงานว่าได้เสนอบทลงโทษทางแพ่งโดยการปรับสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ด้วยจำนวนเงิน 175,000 เหรียญ (6 ล้านบาท) เนื่องจากมีความผิดไม่ส่งข้อมูลวิเคราะห์การชนในวิถีของการปล่อยภารกิจ Starlink Group 4-27 ให้แก่ FAA ก่อนวันที่ 19 สิงหาคม 2022

ข้อมูลวิเคราะห์การชนในวิถีของการปล่อยภารกิจอวกาศจะใช้เพื่อประเมินว่าจรวดหรือยานที่ปล่อยขึ้นไปจะมีโอกาสขึ้นไปชนกับหนึ่งในพันของวัตถุที่ถูกติดตามที่กำลังโคจรอยู่รอบโลกหรือไม่

FAA แจ้งว่าสเปซเอ็กซ์จำเป็นต้องส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังหน่วยงานอย่างน้อย 7 วัน ก่อนที่จะพยายามทำภารกิจ ทั้งนี้หน่วยงานได้ขีดเส้นตายให้เวลาสเปซเอ็กซ์ 30 วัน ในการตอบกลับหลังจากได้รับจดหมาย

การเสนอบทลงโทษได้เพิ่มความตึงเครียดระหว่าง FAA กับสเปซเอ็กซ์อีกครั้ง หลังจากเมื่อปี 2020 สเปซเอ็กซ์ได้ละเมิดการอนุญาตในการปล่อยภารกิจทดสอบบินต้นแบบ Starship SN8 ซึ่งได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นในขณะทดสอบ ทั้งนี้ทางสเปซเอ็กซ์ต้องการเร่งพัฒนาภารกิจให้รุดหน้า ส่วนทาง FAA ก็ย้ำเตือนว่าให้ระวังเรื่องความปลอดภัย และต่อมาปี 2021 FAA ก็ได้ปรับข้อกำหนดให้สเปซเอ็กซ์ต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากหน่วยงานก่อนปล่อยภารกิจจากโรงงานที่โบกาชิกาทุกครั้ง

ที่มา : reuters และ faa.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส