วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ Coinbase แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ประกาศว่าแพลตฟอร์มได้ตรวจสอบสินทรัพย์ในการแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามมาตรฐานรายชื่อการซื้อขาย (Listining standards) ซึ่งจากการตรวจสอบล่าสุด Coinbase จะระงับการซื้อขาย Binance USD (BUSD) ในวันที่ 13 มีนาคม 2023 เวลาประมาณ 12.00 น. ET (00:00 น. วันที่ 14 ในประเทศไทย) หรือสรุปง่าย ๆ ว่าขณะนี้ BUSD ไม่ผ่านมาตรฐานรายชื่อการซื้อขายของ Coinbase

Coinbase ให้รายละเอียดว่าจะระงับการซื้อขายโทเค็น BUSD ทั้งบน http://Coinbase.com (Simple และ Advanced Trade), Coinbase Pro, Coinbase Exchange และ Coinbase Prime ทั้งนี้ลูกค้าจะยังคงสามารถเข้าถึงโทเค็นในวอลเล็ตและสามารถถอนเงินออกได้ตลอดเวลา

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Coinbase เกิดจากการไม่มั่นใจว่าโทเค็น BUSD เป็นไปตามคุณสมบัติในมาตรฐานรายชื่อการซื้อขายที่บริษัทกำหนดไว้ เช่น ระดับของการรวมศูนย์ ไม่สามารถตรวจสอบโค้ดได้ และลักษณะอื่น ๆ ที่เข้าข่ายว่าสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ Coinbase ได้ถูก กลต. สหรัฐฯ (SEC) โจมตีว่าแสดงรายชื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งทาง Coinbase แย้งว่าทางแพลตฟอร์มไม่ได้แสดงรายชื่อการซื้อขายโทเค็นที่เป็นหลักทรัพย์

ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ Paxos ผู้ออกโทเค็น BUSD ให้กับไบแนนซ์ได้ประกาศเลิกการออกโทเค็น BUSD ใหม่นับตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป ตามคำสั่งของหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน NYDFS และต่อมา กลต. สหรัฐฯ ได้ออกประกาศว่าโทเค็น BUSD อาจเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งต่อมาทีมกฎหมายของ Coinbase และซีอีโอของ Circle เจ้าของโทเค็น USDC ได้ออกมาแย้งว่า Stablecoin ไม่ใช่หลักทรัพย์

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส