ฟาบิโอ อาราอูโย่ (Fabio Araujo) ผู้ประสานงานโครงการสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางบราซิล (CBDC ของบราซิล) เผยว่าธนาคารกลางของบราซิลได้เริ่มนำร่องทดสอบโครงการ CBDC ได้แก่ การซื้อสินค้าส่วนบุคคลและการขายพันธบัตรของธนาคารกลางบราซิล จากนั้นก็จะประเมินผลโครงการ ทั้งนี้คาดว่าหลังจากการนำร่องจะมีการเปิดใช้ CBDC อย่างแพร่หลายในปี 2024

รายละเอียดยังเผยว่า CBDC ของบราซิลจะเป็นระบบชำระเงินที่ทำงานอยู่บนบล็อกเชนที่สนับสนุนธุรกรรมการชำระเงินจับจ่ายสินค้าทั่วไปโดยอิงจากยอดเงินฝากในบัญชีของลูกค้า แต่ธนาคารจะไม่ถอดตัวเองออกจากการเป็นตัวกลาง เพื่อจะไม่สูญเสียการอ้างอิงแหล่งที่มาของเครดิต

นอกจากนี้ CBDC จะช่วยลดต้นทุนและช่วยให้เข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงินสำหรับประชาชนได้ดีขึ้น อีกทั้งยังลดต้นทุนในการปล่อยสินเชื่อ ต้นทุนในการปรับผลตอบแทนจากการลงทุน ส่งเสริมในการให้บริการแก่ฟินเทกและการนำเสนอบริการใหม่ ๆ

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธันวาคม 2022 อินเดียได้เริ่มนำร่องรูปีดิจิทัลในการชำระเงินจับจ่ายสินค้าทั่วไปโดยมีผู้ใช้ 50,000 รายและผู้ประกอบการร้านค้า 5,000 ราย และต่อจากนี้ในเดือนเมษายน ธนาคารเอเพ็กซ์ของญี่ปุ่นจะนำร่องทดลองโครงการ CBDC ด้วยเช่นกัน แต่สหรัฐฯ กลับสวนกระแสพึ่งมีการเปิดตัวร่างกฎหมายหยุดการออกเงินดอลลาร์ดิจิทัล

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส